To search this blog

Thursday, August 7, 2025

அஜாட்யம் வாக்படுத்வம்ச! ஹனுமத் ஸ்மரணாத்பவேத்!!

 

                       We travel to places, as we sit on the Car (not driving) – one tends to fall asleep, in that trance, you suddenly watch a temple on the way,  and feel, you could have taken a picture of that !!  - here is a click made as we travelled to Thirupathi a few years ago! 

The powerful son of Vayu  [Pavana puthra] – Hanuman is the epitome of great virtues ~  a great character – a warrior, mightily powerful, whose body was as hard as a diamond, whose speed equalled those of fastest flying eagles, who possessed great wisdom, who could organize a group of roaming ones, who can jump hundreds of miles, yet who remained at the feet of his Master, totally committed thinking of their welfare alone – unassuming, yet capable of telling the right things at the right moment – that is Pavana Puthra Hanuman – Aanjaneya, who is called ‘thiruvadi’ – bearer of Lord Rama –  carried Rama on his shoulders during the war in which the demon was killed. The very thought of Sri Hanuman brings to mind ~ his unparalleled devotion for Lord Ram and unrivalled physical strength.  

Here is a sloka on Aanjaneya that would give us great things : 

புத்திர் பலம் யசோதைரியம்!  நிர்பயத்வ மரோகதா !

அஜாட்யம் வாக்படுத்வம்ச!  ஹனுமத் ஸ்மரணாத்பவேத்!! 

ஆஞ்சநேயரை ஸ்மரிப்பவர்களுக்கு அவர் என்னென்ன அநுக்கிரஹிக்கிறார் என்று இந்த ஸ்லோகம் சொல்கிறது. புத்தி, பலம், புகழ், உறுதிப்பாடு, அஞ்சாநெஞ்சம், ஆரோக்கியம் விழிப்பு, வாக்கு வன்மை இத்தனையும் தருகிறார் ராமபக்த ஆஞ்சநேயர்.  அனுமனின் குணங்கள் அத்யத்புதமானவை.  மகா சக்திமானாக இருந்தும், அத்தனை சக்தியும் ராமன் தமக்கு அளித்த தானம்  என்ற அடக்கத்தோடு தனக்கு ஒரு பதவியும் கேளாமல் ராமதாசனாகவே இருந்தார்.  ஞானமும் பக்தியும் ஆற்றலும் செயல்திறனும் அனைத்தும் முழுமையமாக அமையப்பெற்றவர் அனுமன்.   அர்ஜுனனின் தேர்க்கொடியில் இருந்துகொண்டு கீதோபதேசத்தை நேரிலேயே கேட்டவர் அவர்.  

புத்தி, பலம், யசஸ், தைர்யம், அபயத்வம், ஆரோக்யம், வாக்-படுத்வம் என்ற இந்த ஏழும் அவச்யம் வேண்டிய விஷயங்கள்.  ஏழாவதாக சொல்லப்பட்டிருப்பது  ‘அஜாட்யம்’ !!   அப்புறம் ‘வாக்படுத்வ’த்தைச் சொல்லி முடித்திருக்கிறது.  ‘புத்தி’  என்றால் அறிவு, ஞானம்; –  ‘பலம்’ –   தேஹ பலம்; ‘யசஸ்-நல்ல கீர்த்தி; ‘தைர்யம்’- மனோதைரியம்;  ‘நிர்பயத்வம்’ – அஞ்சாமை;  தைர்யம் என்பது அவரை (ஆஞ்ஜநேயரை) ஸ்மரிப்பவனுக்கு ஏற்படும் அஞ்சாமை என்றும், ‘நிர்பயத்வம்’ என்றால் இவனைக் கண்டால் மற்ற எவரும் பயப்படாத அபய ஸ்தானமாக இவன் இருப்பது என்றும்  கொள்ளலாம்.   ‘அரோகதா’ என்றால் ஆரோக்யம்.

 


‘அஜாட்யம்’ என்றால்  ‘ஜடமாக இல்லாத தன்மை’.   ஜடம் என்றால் உயிரில்லாத ஒன்று ! உயிரில்லாத வஸ்துக்கள், தாதுக்கள் எல்லாம் ஜடம்.  ஜட’த்திலிருந்து வருவது ‘ஜாட்யம்’.  அனுமன் கார்யத்திலேயே கண் என்பதால் களைப்பு, சலிப்பு, ஜாட்யம் கொஞ்சங்கூடத் தெரியாதவர். ஸமுத்ர மத்தியிலிருந்து மைநாகமலை எழுந்து, ஆகாச மார்க்கமாக வந்து கொண்டிருக்கும் அவரிடம் “கொஞ்சம்   தங்கி களைப்பாறி செல்லலாமே' என்று கூற -   “முதலில் எடுத்த காரியத்தை முடிப்பதே' குறிக்கோள் என்று பறந்தவர். 

Praying the mighty Aanjaneya to give us the strength to fight the difficulties in life.

 ~ adiyen Srinivasa dhasan.
Mamandur Veeravalli Srinivasan Sampathkumar 
7.8.2025

 

1 comment:

  1. மிக அருமையான அற்புதமான விளக்கம்

    ReplyDelete