To search this blog

Monday, November 10, 2025

சிந்து பூ மகிழும் திருவேங்கடத்து

 

திருமலை திருப்பதியில் கண்டு களிப்புற்ற  பூக்களும்,

ஆனந்த விமானமும், பெரிய கோபுரமும்

 

Of the many divyadesams sung by Azhwaargal, Thirumala occupies a very prominent position.  Our Acharyan Emperumanaar (Udayavar, Ramanujar, Bashyakarar……….) did many service to the Lord here and Udayavar was instrumental in many of the religious practices being established in Thirumala.  His disciple ‘Thirumalai Ananthazhwaan’ did Nandavana kainakryam (floral offerings daily) to  the Lord here as ordained by his Acharyar.  

Swami Nammalwar in his pasuram describes Lord of Seven Hills Thirumalaiyappan

 

சிந்து பூ மகிழும் திரு வேங்கடத்து,
அந்தமில் புகழ்க் காரெழில் அண்ணலே.


 

"சிந்து பூ" என்பது திருவாய்மொழியின் மூன்றாம் பத்து, மூன்றாம் திருவாய்மொழியில் (3.3.2) வரும் ஒரு வார்த்தை. இதன் பொருள் "சிந்தி (பரவி) இருக்கும் மலர்கள்" என்பதாகும், இது திருவேங்கடத்தில் தேவர்கள் மலர்களை தூவி வணங்குவதைக் குறிக்கிறது. 

 

Swami NammalvĀzhvār begins this pasuram  by establishing the Lord as the very foundation of his lineage, proclaiming, endhai... ("My father..."). This declaration serves a profound theological purpose.  he now establishes the supreme nature of the Lord (parasvarūpa) by tracing his own ancestry upwards to its ultimate source: Śrīman Nārāyaa Himself. This affirms Bhagavān as the primary relative and progenitor of our entire ancestral chain.

 

This Supreme Lord at holy Thirumala  is worshipped by the highest of celestials. The term vānavar refers to the nityasūris, and their leader, vānavarkōn, is none other than the great commander, Śrī Sēnāpati Āzhvān, also known as Vivaksēnar. To a query why he is rendering service unto the Lord at Tiruvēkaam when the final goal is service of the Lord in spiritual world, the Āzhvār replies that even the Nithyasuris headed by Śrī Śēāimuthaliyar come down, in their strength, to serve the Lord at Tiruvēnkaam.   

சிந்து பூ மகிழும் திருவேங்கடத்து: தேவர்கள் தங்கள் தலைவனான சேனை முதலியாரோடு வந்து பூக்களைத் தூவி மகிழ்கின்ற திருவேங்கட மலையில் வீற்றிருப்பவர், எல்லையற்ற புகழைக் கொண்ட, மேகம் போன்ற கார்வண்ண எம்பெருமான் திருவேங்கடமுடையான்.  எங்கள் தந்தை, அவருக்கு முன் சென்ற தந்தை, அவர்களுக்கு முந்தைய தலைமுறையினர் என்று எத்தனை தலைமுறைகளைச் சொன்னாலும், அவர்களுக்கு எல்லாம் முன்பாகத் திகழும் இறைவனே, தேவர்கள் தங்கள் தலைவனோடு வந்து பூக்களைத் தூவி மகிழும் திருவேங்கட மலையில் வீற்றிருக்கும், முடிவில்லாத புகழைக் கொண்ட எம்பெருமானே என்று  எம்பெருமான் புகழ் பாடி,  எம்பெருமானுக்கு அடிமை செய்ய வேண்டும் என்ற கருத்தையும் ஸ்வாமி நம்மாழ்வார் வலியுறுத்துகிறார்.

 


திருவேங்கடமுடையானை ஸேவிக்க விரும்பி திவ்யபுஷ்பங்களை யெடுத்துக்கொண்டு இங்கே வருகிறார்கள்; அப்புஷ்பங்களைத் திருமலையப்பனுடைய பாதாரவிந்தங்களில் யதாக்ரமமாக ஸமர்ப்பிக்க-சக்தராகாதபடி சீலகுணத்திலே உருகி நிற்கிறார்களாதலால் அவர்களது கைகளிலிருந்து புஷ்பங்கள் அவசரமாகவே சிந்துகின்றனவாம்; அப்படிச் சிந்தின புஷ்பங்கள் செல்விகுன்றாமல் விகாஸமும் பரிமளவும் மல்கி விளங்குகின்றனவாம்.  அப்படிப்பட்ட திருமலையில் அந்தமில் புகழ்பெற்று விளங்காநின்றான் எம்பெருமான்.

 
adiyen Srinivasa dhasan
Mamandur Veeravalli Srinivasan Sampathkumar
10.11.2025 

Vyagynam: Sri UVE PBA Kachi swamigal – great repository dravidaveda-org.

No comments:

Post a Comment