கருநாழி, நால்வாநாழி, மாநாய நாழி, பிழையாநாழி, நாராய(ண)நாழி ~ என்பன கேள்விப்பட்டுள்ளீரா ? .. ..
.. இன்று 35 வயது அல்லது அதைவிட இளம் வயதினருக்கு
'முகத்தல்' அளவை என்பது தெரிய வாய்ப்பில்லை ! .. .. முகத்தல்
என்றால் : மொள்ளுதல்; அளத்தல் ; தாங்கியெடுத்தல் ; விரும்புதல் ; நிரம்பப்பெறுதல்
; மணம் பார்த்தல். மாவடு போன்றவற்றை படி (கால் படி; அரைப்படி; 1 படி)
எனவும்; வேப்பம் பூ போன்றவற்றை ஆழாக்கு என்ற அளவையிலும் விற்றார்கள் - நாம் வாங்கினோம்
என்பது ஒரு புதிய தகவலாக இருக்கலாம். இன்னமும்
பூ கட்டி விற்பவர்கள் - ஒரு முழம், இரண்டு முழம் என (முப்பது பைசா மூணு முழம் அந்த
காலம் !!) முழம் அளவையாக விற்கிறார்கள் .. .. முழம் ஒரு மனித கையின் அளவு. அளப்பவரின் கையை பொறுத்து இது மாறலாம்.
பால், மோர், நெய் போன்ற நீரியல் பொருளை உழக்கு படிகளால்
மொண்டு எடுத்து அளப்பது முகத்தல் அளவை ஆகும். முகந்து அளக்கப்படும் பொருள்களுள், நெல்
பெரும்பான்மையாகவும், சிறந்ததாகவுமிருத்தல் பற்றி, முகத்தலளவை நெல்லிலக்கம் எனவும்
வழங்கப்பட்டது. முகத்தல்
அளவை உங்களை கொஞ்சம் ஈர்த்து இருந்தால் : படி - 4 படி கொண்டது,
ஒரு மரக்கால். 6 மரக்கால் கொண்டது, ஒரு பறை.2 பறை கொண்டது, 1 கலம். 2 கலம் கொண்டது,
1 மூட்டை. 60 மரக்கால் கொண்டது, ஒரு உறை. கிலோ
கற்கள் போன்றவை வருமுன்னர் காய்கறிகளை (பொருட்களை)
எடை பார்க்க... கூழாங்கற்கள், நெல்மணிகள், குன்றிமணி, தெள்ளுக்காய், களர்ச்சிக்காய்
போன்றவற்றையும் பயன்படுத்தியிருக்கிறார்கள்.
For the foodie, ‘vadu
mangai’ ~ the pickle of maavadu [tender mango : tiny baby mangoes] are great
favourites. With the onset of summer of these small early staged mangoes hit
the market and are straightway hits. ~ there is no better place to buy them
than the mada veethi of Mylapore ….as you walk nearer, there is the famous
Chithirai kulam belonging to Thirumylai Sri Adhi Kesava Perumal kovil, an
ancient temple of Mylapore.
The human body was
commonly used as a standard for measuring length, the forearm, thumb, finger
and hand span were common measurements used in ancient times. In fact, many of
the measurements still in use were originally based on body measurements, and
in some cases other common items. The hoppus cubic foot was the standard volume
measurement used for timber in the British Empire and countries in the British
sphere of influence before the introduction of metric units. A unit of volume
is a unit of measurement for measuring volume or capacity, the extent of an
object or space in three dimensions. Units of capacity may be used to specify
the volume of fluids or bulk goods, for example water, rice, sugar, grain or
flour.
Humanity has struggled
and life has been thrown out of gear by
the dreaded Corona virus – even as we were limping back to normalcy and the
great relief sounded in the form of vaccines, the surge is hitting back with
more numbers getting reported in recent times.
Last year 6th Apr 2020 was Panguni Uthiram, which could not be celebrated
grandly due to Covid 19 restrictions in place and sadly, this year too, am not
in a position to have darshan of this wonderful sevai..
Today 28th Mar
2021 is Uthram nakshathiram in the month of Panguni and is the concluding day
of Pallava Uthsavam, celebrated as Panguni Uthiram – ‘Sri
Ranganathar – Sri Vedavalli thayar’ thirukkalyanam at Thiruvallikkeni
divyadesam and serthi at various divyadesams.
Panguni Uthiram is a
special day ... at Thiruvallikkeni, it marks Thirukkalyanam of Sri Vedavalli
Thayar with Sri Mannathar (Sri Ranganathar); at Thiruvarangam, there is the
Serthi of Divya thampathigal.......... and at Sri Villiputhur, occurs the
famous Thirukalyanam of Sri Andal with Sri Ranga Mannar. It was on this day, our Emperumanar (Udayavar)
recited ‘Gadhya thrayam’ before the divya dhampathigal.
பங்குனி உத்திரத்தில் முடியுமாறு ஐந்து நாட்கள் பல்லவ
உத்சவம் நடக்கிறது. ஐந்தாம் நாள் - பங்குனி உத்திரத்தன்று ஸ்ரீரங்கநாதர் கருட சேவை.
மிக அழகான கண்ணாடி கருடன் என்று அழைக்கப்பெறும் கருட வாஹனத்தில் ஸ்ரீரங்கநாதர் புறப்பாடு
கண்டருளி, பெருமாள் உள்ளே எழுந்து அருளிய உடன், ஸ்ரீரங்கநாதர் வேதவல்லித்தாயார் திருக்கல்யாணம் நடைபெறுகிறது.
திருக்கல்யாணம் முடிந்த பிறகு, 'கத்ரத்யம்' சேவிக்கப் பெறுகிறது.
~ when you have
darshan of Perumal of Thiruvallikkeni, do you care to look at the ornate dress,
beautiful ornaments, fascinating flower garlands, awe-inspiring Crown and more
!! – do look at this photo of Lord Sri Ranganatha and test your observation
power as you read this post.
The holy divyadesam
of Thiruvallikkeni is replete with festivals all the time - after the
grand Theppothsavam [float festival]; it was Thavana Uthsavam, Sri Rama Navami
Uthsavam and now Pallava Uthsavam for Sri Ranganathar which concludes
today. The first 2 days there was no
thiruveethi purappadu at Thiruvallikkeni as it coincided with Sri Parthasarathi
thavana uthsavam and today (day 5) is Panguni Uthiram Kannadi Garuda sevai
purappadu for Sri Ranganathar; followed
by Sri Ranganathar Sri Vedavalli thayar thirukalyanam .
During Pallava uthsavam, at the
divine feet of Lord Ranganatha, tender foliage of mango is kept. Thiruvallikkeni is part
of Thondaimandalam, associated with Pallava dynasty. The Pallava
Empire was the largest and most powerful South Asian state in its time, ranking
as one of the glorious empires of world history. The Pallavas gained prominence
after the eclipse of the Satavahana dynasty. Of the many Kings,
Mahendravarman I (600–630 CE) was very prominent and it was during
regime, Pallavas fougth Chalukyas – Pulikesi – the Vengi wars.
Mahendravarman was succeeded to the throne by his more famous son
Narasimhavarman I. Narasimhavarman 1 fondly known as
‘maamallan’ shared his father’s love of art and completed the work
started by Mahendravarman in Mahabalipuram.
At Mahabalipuram
besides the monumental architecture, there are royal portraits too. One of them
represents Simhavishnu (A.D. 550-580), flanked by two of his queens, and
the other - of his son Mahendravarman (A.D. 580-630), also with two
queens. Now don’t get carried away – ‘Pallava Uthsavam’ is not associated
with Pallavas or any other rulers for that matter.
பல்லவ உத்சவம்: திருவல்லிக்கேணி
தொண்டை மண்டலத்தில் உள்ள கோவில் ஆதலால், இது பல்லவர் கால அல்லது பல்லவ மன்னர்கள் சம்பந்தப்பட்ட
உத்சவம் என நினைக்க வாய்ப்பு உள்ளது. வடபெண்ணையாற்றைத் தென் எல்லையாகவும்
சோணையாற்றை வடஎல்லையாகவும் அரபிக்கடலை மேற்கு எல்லையாகவும் கலிங்கத்தையும் வங்க மாகாணத்தையும்
கிழக்கு எல்லையாகவும் கொண்ட ஆந்திரப் பெருநாடு கி.மு 184 முதல் கி.பி. 260 வரை செழிப்புற்று
இருந்தது. வடபெண்ணை முதல் தென்பெண்ணை வரை இருந்த நிலப்பரப்பே அக்காலத் 'தொண்டை மண்டலம்'
எனப்பட்டது. சென்னைக்கு ஆரம்ப காலத்தில் மதராஸ் பட்டினம் என்று பெயர்.
தொண்டை மண்டலத்தின் தலைநகரமாக காஞ்சிபுரம் விளங்கியது.
பிற்காலப் பல்லவர்களின்
பிந்தைய தலைமுறையினரில் பரமேசுவரவர்மனும், இராஜசிம்மன் என்று அழைக்கப்பட்ட இரண்டாம்
நரசிம்மனும் சிறப்புற்ற மன்னர்களாவர். இவர்கள் காலத்தில் தான் இன்றும் நிலைத்திருக்கும்
மாமல்லபுரத்துக் கலைச் செல்வங்கள் உருவாக்கப்பட்டன. தந்திவர்மன் (கி.பி
775-825) தென்னிந்தியாவை ஆண்ட பல்லவ மன்னன் ஆவர் . இவன் இரண்டாம் நரசிம்மவர்மனின்
மகன். இவரது கால கல்வெட்டு திருவல்லிக்கேணி திருக்கோவிலில் உள்ளது.
தமிழ் கோப்பில் சில அர்த்தங்கள்
தேடினபோது :
· பல்லவம்
- இலை : கிளை : கொப்பு : கையணி : சாயம் : தளிர் : தேயம்
· ஐம்பத்தாறின்
ஒன்று : பதத்தின் ஓர் உறுப்பு : விசாலித்தல்.
· பல்லவராயன்
- மூடன் : இளிச்சவாயன்.
· பஞ்சி
ஒளிர், விஞ்சு குளிர் *பல்லவம் *அனுங்க, செஞ்செவியகஞ்சம்
· நிகர்,
சீறடியள் ஆகி, - கம்பராமாயணம்.
· சூர்ப்பணகை
ராமனுக்கு எதிரில் வந்ததைப் பாடும்போது கம்பன் சொல்வது. ‘விளக்கம் மிக்க
செழித்த தளிர்களும் வருந்தும்படி’ என்பது வைமுகோ உரை.
Pallavam is a period – it
is the period when tender shoots spring up. During Pallava Uthsavam,
‘Brindaranya Sthala mahimai’ is read before Sri Ranganathar at
Thiruvaimozhi mandapam inside Sri Parthasarathi Swami Temple. After this
there is periya maada veethi purappadu everyday. On Panguni Uthiram day,
Pallava Uthsavam concludes with Sri Ranganathar astride ‘kannadi Garudan’ and
later there is Sri Vedavalli Thayar Srimannathar Thirukkalyanam.
பங்குனி உத்திரத்தில்
முடியுமாறு ஐந்து நாட்கள் பல்லவ உத்சவம் நடக்கிறது. பல்லவம் என்பது காலம். பூந்தளிர்கள்
துளிர் விடும் பருவம். ஸ்ரீ ரங்கநாதர் திருவாய்மொழி மண்டபத்தில் எழுந்தருளி அவர்
முன் ப்ருந்தாரண்ய தல மகிமை படிக்கப்படுகிறது. பெருமாள் புறப்பாடு கண்டு அருளுமுன்
ஏழு மெல்லிய திரைகள் விலக்கி கற்பூர ஆர்த்தி கண்டு அருள்வார். தினமும்
ஸ்ரீரங்கநாதர் பெரியவீதி புறப்பாடு கண்டு அருள்கிறார். பங்குனி உத்திரத்தன்று அழகான
கண்ணாடி கருடசேவையும் பிறகு ஸ்ரீரங்கநாதர் ஸ்ரீவேதவல்லித்தாயார் திருக்கல்யாணமும்
சிறப்பாக நடக்கிறது. பெருமாளின் திருப்பாதங்களில் அன்றலர்ந்த
மாந்தளிர்களை காணலாம்.
One odd reference to
Pallavam is found in Thirumangai Azhwar in Thirumozhi ~: “பல்லவம்
திகழ் பூங்கடம்பேறி அக்காளியன் பணவரங்கில்*, ஒல்லை வந்துறப்பாய்ந்து
அருநடஞ்செய்த உம்பர்கோனுறை கோயில்” – Kaliyan describes
the glory of Emperuman at Van Purudothamam ~ a divyadesam at Thirunangur
(Perumal here is Sri Purushothaman) ... Azhwar calls him the King of Kings –
says the Lord ascended a Kadamba tree with plenty of tender leaves, jumped on
the hood of Kalinga ... .. .. .. .
திருமங்கை மன்னன் 'வண்புருடோத்தமம்'
திவ்யதேசத்தை மங்களாசாசனம் செய்யும் பாடலில் - தளிர்கள் பூத்து குலுங்கிய
கடம்பமரத்தின் மேல் ஏறி, கொடியனான காளியனின் படமெடுத்த தலை மீது திடீரென்று வந்து சிக்கனக்
குதித்து அருமையான கூத்தாட்டம் செய்த தேவாதி தேவன் வாழுமிடம் என அருளுகிறார்.
ஆரம்பத்தில் குறிப்பிட்ட
: கருநாழி, நால்வாநாழி, மாநாய நாழி, பிழையாநாழி, நாராய(ண)நாழி மற்றும் - உழக்கு, பிடி,
சோடு, மரக்கால், பதக்கு, குறுணி, காடி, கலம் என்பன - பல்லவர் கால முகத்தால் அளவைகளாம்
!!! பல்லவர் காலத்து நில அளவைகள் குழி, வேலி என்பன.
மேலும் கலப்பை, நிவர்த்தனர், பட்டிகாபாடகம் என்பனவும் நில அளவைகளாக வழங்கின. கழஞ்சு
மஞ்சாடி என்பன பல்லவர் காலத்து பொன் நிறுக்கும் அளவைகள்.
அடியேன் ஸ்ரீனிவாசதாசன்
[ S. Sampathkumar.]
28.3.2021.
Photos Srimannathar in
Kannadi Garudan of yesteryears !! & Pallava uthsava Sesha vahana photos
below of 28.3.2010 (yes more than a decade ago !!)