To search this blog

Sunday, September 30, 2018

Sri Ponnadikkal Jeeyar Uthsavam @ Thiruvallikkeni Vanamamalai Mutt 2018



திருவரமங்கை என்னும் வானமாமலை என்பது 108 வைணவத் திருத்தலங்களில் முக்கியமான ஒரு திவ்யதேசம்.   இத்தலம் திருநெல்வேலியிலிருந்து திருக்குறுங்குடி செல்லும் சாலையில் அமைந்துள்ளது.   நாங்குநேரி, தோத்தாத்ரி, உரோமசேத்திரம், ஸ்ரீவரமங்கை (சீரிவரமங்கல நகர்), நாகணை சேரி என்றெல்லாம் அழைக்கப்படும் இத்தலம் திருநெல்வேலி மாவட்டத்தில் அமைந்துள்ளது. 


what you see above, next to Thiruvadi koil (Sri Anjaneyar temple) is Triplicane branch of Sri Vanamamalai Mutt, the supreme fountain head for Thennacharya sampradhayam following our glorious Acaryar Swami Manavala Mamunigal.  The mutt in fact was eatablished by  PonnadikkAl jIyar under the orders of maNavALa mAmunigaL. PonnadikkAl jIyar was the first and foremost disciple.  Srivainava sanyasis are Ubhaya Vedanthacharyas and paramahamsa parivrajaka Acaryas. Ubhaya vEdhAnthAchArya means one who has mastered both samskritha vEdham and dhrAvida vEdham with their in-depth meanings. Paramahamsa means one who is like a swan which is pure and the one which can distinguish between sAram (essence) and asAram (residue/insignficant). Parivrajaka means one who is a mendicant - travelling preacher.

Our Vanamamalai mutt is also known as thOthAdhri mutt in uththara bhAratham (North India). In addition to the branches here in dhakshiNa bhAratham, there are many thOthAdhri mutts in uththara bhAratham (including nEpAL).   Today heard upanyasam on ‘Sri Ramanuja Athimanusha Sthavam’ written by Thirumazhisai Annappavangar swami – lectured by Sri Puthur R Raguraman swami (Balaji) – editor of sampradhaya magazine ‘Sri Sailesathayapathram’.  This was organized as part of 634th year celebrations of Sri Ponnadikkal Jeeyar at Triplicane branch of Vanamamalai Mutt. 

Sri Vanamamalai Periya Ramanuja Jeer Swami alias Ponnadikkal Jeer established this mutt. Swami wrote viyakiyanam for Thiruppavai; composed thaniyan on Andal, composed   17 songs in praise of Manavala Maamunigal.  Born in 1447 as Azhagiya Varadhar, he became to be famously known as ponnadikkAl jIyar. He is also known as vAnamAmalai jIyar, vAnAdhri yOgI, rAmAnuja jIyar, rAmAnuja muni, etc. He was the first and the prime disciple of azhagiya maNavALa mAmunigaL.

Azhagiya varadhar became the first disciple of azhagiya maNavALa mAumingaL when mAmunigaL was a gruhasthar. azhagiya varadhar immediately accepted sannyAsAshramam and stayed with mAmunigaL most of his life. ponnadikkAl means the one who laid the foundation of mAmunigaL’s sishya sampath. He established many thOthAdhri mutts all over the bhAratha dhEsam and propagated our sampradhAyam in many regions. When mAmunigaL goes for thiumalai yAthrai for the first time, periya kELvi appan jIyar sees a dream, where a gruhasthar is lying down and a sannyAsi is at his lotus feet. jIyar asks the people who are there about these two personalities and they say one is “eettu perukkar” azhagiya maNavALa perumAL nAyanAr and the other is ponnadikkAl jIyar as called by nAyanAr himself.


The celebrations are now on with Thiruvaimozhi goshti and kalakshepam by many athikaris .. ..  here are some photos taken today.

பொன்னடிக்கால் ஜீயரின் தனியன்:
ரம்ய ஜாமாத்ரு யோகீந்த்ர பாதரேகா மயம் ஸதா
ததா யத்தாத்ம ஸத்தாதிம் ராமானுஜ முநிம் பஜே

So far,  there have been d 31 jIyar swamys decorating this most glorious peetam, after Sri PonnadikkAl jIyar. Our 30th and periya jIyar swamy was SrImath paramahamsa ithyAdhi kaliyan vAnamAmalai rAmAnuja jIyar swamy who was a  renowned scholar in our sath sampradhAyam. He recently attained the lotus feet of his AchAryan (ascended to paramapadham) on April 30th 2014.  On the same day, srImath paramahamsa ithyAdhi madhurakavi vAnamAmalai rAmAnuja jIyar swamy (srI u. vE. nArAyaNa iyengAr  in pUrvAsramam) was appointed by kaliyan swamy as his successor (before ascending to paramapadham)  and ascended to the throne of srI vAnamAmalai mutt as 31st and varthamAna (current) jIyar swamy.

~adiyen Srinivasa dhasan.
PS : Credits to Sri Thothadri Sarathi swami .. https://guruparamparai.wordpress.com








Saturday, September 15, 2018

Avani Swathi Sri Azhagiya Singar Purappadu 2018 ~ இயற்பா - திருவந்தாதி


செப்ட் 13 அன்று ஆவணி ஸ்வாதி ~ திருவல்லிக்கேணியில் திரு தெள்ளியசிங்கர் சிறிய மாடவீதி புறப்பட்டு கண்டருளினார்.  கோஷ்டியில் பேயாழ்வாரின் மூன்றாம் திருவந்தாதி சேவிக்கப்பெற்றது.  'அந்தாதி ! ~ இயற்பா' - என்பன பற்றி அடியேனின் சில எண்ண ஓட்டங்கள் இங்கே. எம்பெருமானான ஸ்ரீமன் நாராயணனுக்கு பூ மாலைகளும், பொன் மாலைகளும் கூட - அருந்தமிழ் சொல்மாலையும் அழகு சேர்க்கின்றன - எனவேதான் ஒவ்வொரு புறப்பாட்டின் போதும் - பெருமாள் முன்பே திவ்யப்ரபந்தம் சேவிக்கப்பெறுகிறது.



தமிழ் மொழி, இயற்றமிழ், இசைத்தமிழ், நாடகத் தமிழ் என மூன்று பிரிவுகளை உடையது. இவையே முத்தமிழ்.  முன்னோர் முத்தமிழின் பிரிவுகள் ஒவ்வொன்றுக்கும் தனித்தனியே இலக்கணம் அமைத்தனர். பொதுவாகத் தமிழ் இலக்கணம் என்பது இயற்றமிழ் இலக்கணத்தைக் குறிப்பதாயிற்று. செய்யுள், உரைநடை ஆகியவற்றின் தொகுதி இயற்றமிழாகும். தொல்காப்பியம் இயற்றமிழில் கிடைத்துள்ள மிகப்பழைய இலக்கண நூலாகும்.

யாப்பிலக்கணம் என்பது செய்யுள் எழுதுவதற்குரிய இலக்கணத்தைக் குறிக்கும். யாத்தல் என்னும் சொல் கட்டுதல் என்னும் பொருளை உடையது. எழுத்து, அசை, சீர், தளை, அடி, தொடை ஆகிய உறுப்புகளை ஒருசேரக் கட்டி அமைப்பது என்னும் பொருளிலேயே செய்யுள் யாத்தல் என்கிறார்கள்.  செய்யுளில் இயற்றப்பட்ட இலக்கியங்களுக்கும் இலக்கணங்களுக்கும் விளக்கம் கூறுவதற்கே உரைநடை பயன்படுத்தப்பட்டது.   அசை, சீர், தளை, அடி, தொடை ஆகியவை யாப்பு இலக்கணத்தின் உறுப்புகள் ஆகும். இந்த உறுப்புகளைப் பற்றியும் ஆசிரியப்பா, வெண்பா, வஞ்சிப்பா, கலிப்பா ஆகிய பாக்களையும் அவற்றின் வகைகளையும் பற்றியும் விவரிப்பதே யாப்பு இலக்கணம் ஆகும்.

நம் நாலாயிர திவ்யப்ரபந்தத்திலே - இசைப்பா, இயற்பா எனப் பிரித்து, இசைப்பாக்களை மூன்று பகுதிகளாகவும், இயற்பாக்களை ஒருபகுதியாகவும் ஸ்ரீமன் நாதமுனிகள் வகுத்தருளினார். அவற்றில் மூன்றாவது ஆயிரமாகிய இயற்பா, இயலாகச் சேவிக்கத்தக்கது எனும் பொருளில் அவ்வாறு பெயர்பெற்றது.  நாதமுனிகள் இசைப்பாக்களைத் தேவகானத்திலே ஏறிட்டுச் சேவித்ததாகவும் இயற்பாவை இயலாகச் சேவித்து வந்ததாகவும் கோயிலொழுகு  கூறுகின்றது.

முதலாவார் மூவரே எனும் பொய்கை ஆழ்வார், பூதத்தாழ்வார், பேயாழ்வார் மூவரின் படைப்புகளும் தான் இயற்பாவின் ஆரம்பம்.  திருக்கோவலூரிலே ஒரு இடைகழியிலே, ஒரு மழை நாளிலே, மூவரும் சந்தித்த போது - அவர்கள் அடைந்த ஆனந்த அனுபவமே இப்பாடல்கள்.  இவை அந்தாதிப்பாடல்கள் - முதல், இரண்டாம், மூன்றாம் திருவந்ததிகள்.

அந்தாதி ( கடைமுதலி / ஈற்றுமுதலி )என்பது யாப்பியலில் ஒரு தொடை வகையையும், ஒரு பிரபந்த வகையையும் குறிக்கும். அந்தாதி என்னும் சொல் முடிவு என்னும் பொருள்படும் அந்தம், தொடக்கம் என்னும் பொருள்படும் ஆதி ஆகிய இரு சொற்களின் சேர்க்கையால் உருவானது. இதற்கேற்ப, ஒரு பாடல் முடிவில் உள்ள எழுத்து, அசை, சீர், சொல்சொல் அல்லது அடி அடுத்து வரும் பாடலின் தொடக்கமாக அமையும் பாடல்களால் ஆனது அந்தாதிச் செய்யுள் ஆகும். அடுத்தடுத்து வரும் அடிகள் அந்தாதியாக அமையும் போது அது அந்தாதித் தொடை (கடைமுதலி/ஈற்றுமுதலித் தொடை) எனப்படும். அந்தாதி (கடைமுதலி / ஈற்றுமுதலி ) அமைப்பு பாடல்களை வரிசையாக மனப்பாடம் செய்வதற்கு வசதியாக உள்ளது.


இதிலே மற்றோரு சிறப்பம்சம் உள்ளது - நூறு பாடல்கள் அந்தாதி .. .. பொய்கையாழ்வார், பூதத்தாழ்வார், பேயாழ்வார் மூவரும் ஆளுக்கு நூறு பாடல்கள் பாடியிருக்கிறார்கள்.  அதாவது, முதல் பாடலின் கடைசி வரியில் அடுத்த பாடலின் ஆரம்ப வார்த்தை இருக்கும். இப்படிச் சொற்களை மாலை போன்று தொடுக்கிறார்கள் மூவரும்.

பொய்கைப்பிரானின் முதல் திருவந்தாதி முதல் பாடல் -  " வையம்  தகளியா வார் கடலே நெய்யாக" .. .. இடராழி நீங்குகவே என்று; என முடிகிறது. இரண்டாம் பாடல் "என்று கடல் கடைந்து .... உண்டு உமிழ்ந்த பார்" என முடிந்து, மூன்றாவது பாரளவும் ஓரடி வைத்து .. .. ... என தொடர்கிறது.  .. .. ஈற்றுப்பாடல் (100வது) - "மாயவனையே மனத்து வை"  - என முடிய - இப்போது முதல் பாடலை நினைவு கூறுங்கள் .. .. " வையம்  தகளியா வார் கடலே !"  -  விசேஷம் நூறாவது பாட்டின் கடைசி வார்த்தை முதல் பாட்டின் முதல் வார்த்தை. மாலை ஒரு சுற்று முற்றுப் பெற்று விட்டதல்லவா?

இது போலவே இரண்டாம் திருவந்தாதியும், மூன்றாம் திருவந்தாதியும் - திருமழிசைப்பிரானின் நான்முகன் திருவந்தாதியும் அழகுற மிளிர்கின்றன.



13th Sept 2018 was Avani Swathi and Sri Azhagiya Singar had chinna mada veethi purappadu.  In the goshti, it was Peyalwar’s Moonram thiruvanthathi. Dark clouds were on the horizon and it appeared as though it would rain heavily .. .. .. but !

பேயாழ்வாரின் பக்தி சுரக்கும் வார்த்தைகளில் இங்கே இன்னொரு பாசுரம் :

பொலிந்திருண்ட கார்வானில் மின்னேபோல் தோன்றி,*
மலிந்து திருவிருந்த மார்வன், - பொலிந்த*
கருடன்மேல் கொண்ட கரியான் கழலே, *
தெருடன்மேல் கண்டாய் தெளி.*

Azhwar likens the lightning appearing clear on dark rain cloud – with the appearance of Sriman Narayana with Sri Lakshmi on His chest, seated resplendently on Garuda as mount.  Having seen the lotus feet through knowledge Alwar directs our hearts to fall and follow those divine feet, which alone can lead us to salvation. 

~adiyen Srinivasa dhasan.










Sunday, September 9, 2018

Sri Parthasarathi Avani Amavasai purappadu 2018.


Sri Parthasarathi Avani Amavasai purappadu 2018.

ஆழ்வார் பாடல்களிலே தமிழும், அற்புத உரையும், பக்தியும் கமழும்.  : -
அறிவென்னும் தாள்கொளுவி ஐம்புலனும் தம்மில்,*
செறிவென்னும் திண்கதவம் செம்மி*, - மறையென்றும்
நன்கோதி நன்குணர்வார் காண்பரே, நாடோறும்*
பைங்கோத வண்ணன் படி. **

Sriman Narayana is unparalleled in mercy and in His benevolent qualities to all human beings .. as we keep describing His attributes, some may develop a Q on whether this exalted Lord is too far away from us ~ also whether or how can one reach unto Him ? 

Today (9.9.2018) is Avani Amavasai and Sri Parthasarathi Perumal had periya mada veethi purappadu at Thiruvallikkeni.  In the purappadu, it was Peyalwar’s moonram thiruvanthathi rendering.


Mylai Peyalwar has the simple answer – he says close the doors of the senses and keep them under locks of discrimination.  Study deeply the revelatory works repeatedly trying to understand its inner meaning .. .. it is only a matter of time that the Ocean-hued Sriman Narayana will reveal Himself through Yoga.

எம்பெருமானை எங்கே ! எவ்வாறு ? என்ன பண்ணினால் காணமுடியும் ??

வேதங்களை ஓதியுணர்ந்து அவற்றின் பொருள்களையும் நன்குணர்ந்து, வெளிவிஷயங்களில் இந்திரியங்களைப் போகவொட்டாமல் தடுத்து அவனைக் காணப்புகுந்தால் காணலாம்.என்கிறார் தமிழ் தலைவன் பேயாழ்வார்.

**  நம் சம்பிரதாயத்துக்கு ப்ரமாணமான  வேதத்தை என்றும் இடைவிடாது நன்கு ஓதி,  அறிவு என்னும் ஜ்ஞாநமாகிற, தாழ்ப்பாளையிட்டு ஐம்புலங்களையும்  வெளியே பரவ விடமால் தம்முள்ளே அடக்கி,  நன்றாக தியானிக்குமவர்கள்,  அழகிய நீல நிற கடலை போன்று  நிறமுடையனான எம்பெருமானது தன்மைகளை தினந்தோறும்  காணும் பெரும்பேறு அடைவார்கள் என்கிறார் தமிழ் தலைவன் பேயாழ்வார். 

அடியேன் ஸ்ரீனிவாச தாசன் (ஸ்ரீனிவாசன் சம்பத்குமார்)










Saturday, September 8, 2018

அர்ச்சாவதாரம் எளிது ~ வழுவிலா அடிமை : Sripadha Kainkaryam @ Thiruvallikkeni


The most acclaimed day  3rd Sept 2018 ~  hailing the birth of Lord Sri Krishna  ~  when our Emperuman Sri Krishna was born  -  Sri Periyazhwar sings that – people living in those beautiful mansions, spilled oil and turmeric powder on one another, in celebrations thus slushing the portico of Sri Krishna’s house.  .. .. ..  next day was the grand Uriyadi purappadu of Sri Parthasarathi in PUnnaikilai vahanam.  Sri Vaishnavam  dates back to centuries – following glorious principles  handed over to us through many generations by our Acharyars which include Sri Ramanujar and Sri Manavalamanunigal.   




Be it on this day ~ or any other day – how would an youngster spend time ? – in our school days, much time was spent on gully cricket, cricket discussions, debates on cine heroes  and so on … modern day youngsters spend more time on gadgets; TV; social media and more .. ..  imagine group of young and old – spending hours daily near the Lord doing kainkaryam !!

செய்ய பரத்துவமாய்ச் சீரார் வியூகமாய்
துய்ய விபவமாய்த் தோன்றி வவற்றுள் -எய்துமவர்க்கு
இந்நிலத்தில் அர்ச்சாவதாரம் எளிது என்றான்
பன்னு தமிழ் மாறன் பயின்று**
  `  ~  நம் மாமுனிவன் வாக்கு.

எம்பெருமானுடைய நிலைகளிலே  மிகமிக எளிதானதாக, அவனுக்கே உகந்ததாய்  - சௌலப்ய ஸ்வரூபமானது 'அர்ச்சாவதாரம்' எனும் திவ்யமங்கள ஸ்வரூப விக்கிரஹம்.  எம்பெருமான் தம் அடியார்களுக்காகவே மிகவும் எளியனாய் நாம் இருக்கும் இடத்துக்கே வந்து அருள் பாலிப்பது இந்த அர்ச்சை ரூபத்திலே ! இந்நிலையை நாம் அனுபவிப்பதற்கு அனுகூலமானவர்கள் - எம்பெருமானுக்கு அழகு சாற்றுப்படி சேர்க்கும் பட்டாச்சார்யர்களும் - எம்பெருமானை தம் தோளிலே சுமந்து திருவீதி வலம்வரும் ஸ்ரீபாதம்தாங்கிகளும்.

இது சரீரத்துக்கு சற்று கஷ்டம் தரக்கூடிய  கைங்கர்யம் !  மிக அதிக நேரம் இதற்க்காகவே ஒதுக்கவேண்டும் ! - புறப்பாட்டிற்கு சில மணி நேரங்கள் முன்போ அல்லது சில தருணங்களில் முந்தைய நாளிலே - வாஹனம் தயார் நிலையில் ஸ்ரீபாதம் தாங்கிகள் ஏற்பாடு பண்ணுகின்றனர்.  ஸ்ரீஜெயந்தி உறியடி புறப்பாட்டின் போது ஸ்ரீபார்த்தசாரதி திருமுன்பே சிங்கராச்சாரி தெருவில் உறியடி நிகழ்கிறது.  இது 2 மணி காலம் கூட நீட்டிக்கிறது. உறியடி அடிக்கும் யாதவ சிறுவர்களும் பெரியவர்களும் - 'கோபால சங்கீர்த்தனத்துடன்' - தண்ணீர் சுழன்று சாட்டைப்போல் அடிக்கப்பட்ட உற்சாக விளையாட்டை உறியடி திருவிழா நடக்கும் நேரம் - பெருமாள் ரசித்திருக்க, ஸ்ரீபாதம் தாங்கிகள் காத்திருக்கின்றனர்.  ப்ரம்மோத்சவ காலங்களில் சுமார் 3 அல்லது அதற்கும் மேற்பட்ட காலம் புறப்பாடு நடக்கின்றது.  கருடசேவை புறப்பட்டு ஐந்தரை மணி காலம் ஆகிறது.

இப்போது இந்த இளைஞர்களை, அவர்தம் சிரத்தையை நினைத்து அருகில் சென்று கவனிக்கவும். வஸ்திரங்கள் சற்று அழுக்குற்று,  தோள்களில் சதை வழன்று, தோள் சற்று மேடிட்டு, அவர்தம் உடல்நிலையை பறை சாற்றும்.  சிலரது கால்களில் காயங்களும், கால் முட்டியை பலப்படுத்த ஸ்ட்ரெஸ் பேண்ட்டேஜ்களும், சில இரத்த காயங்களும் கூட கண்படலாம் ... .. .. இவர்கள் இதை பொருட்படுத்துவதும் இல்லை, பிரஸ்தாபிப்பதும் இல்லை.  இவர்களது சித்தம், மனஓட்டம், பேச்சு, வாழ்க்கை எல்லாம் - எம்பெருமானிடத்திலே  கைங்கர்யம் மட்டுமே.   .   “ ஒழிவில் காலமெல்லாம் உடனாய் மன்னி, வழுவிலா  அடிமை செய்ய வேண்டும் நாம்,” – என நம் காரிமாறன் சொன்னது போலவே - இது கைங்கர்யம், பெருமாள் கைங்கர்யம், அவன் உகக்கும் கைங்கர்யம்.  இவர்களில் பலர் மிக நல்ல படிப்பாளிகள், கணினி மென்பொருள், வங்கி, காப்பீடு, வர்த்தகம், ஏற்றுமதி நிறுவனங்கள், அரசாங்க உயர் பதிவியில் இருப்பவர்கள்.  இவர்களை பிணைத்திருப்பது இவர்தம் அறிவோ, படிப்போ, ஏனைய பிற திறைமைகளோ அல்ல ~ எம்பெருமானுக்கு கைங்கர்யம் எனும் பட்டு நூல் மட்டுமே !!

நிற்க !  ~ இதுவோ கடினம் என விலகலாகா !  .... திருவல்லிக்கேணி புண்ணிய பூமியிலே - சிறார்கள் முதல், நடு வயதினர், சில 60 வயதை தாண்டியோர் கூட இந்த கைங்கர்யத்தில் முழுமையாக ஈடுபட்டுள்ளவர்கள்.  பார்க்க ஒல்லியாய் உடல்பலம் வெளிப்படியாய் தெரியார் கூட சிறப்பாய் மிளிர்வதை நான் கண்டு ஆனந்திக்கிறேன். 

ஒரு முதிர்ந்த அனுபவம் உடைய ஸ்ரீபாதம்தாங்கி சொன்னது ~ இது ஆர்வம், மன வலிமை, கைங்கர்ய ஈடுபாடு, குழு உணர்வு சம்பந்தப்பட்டது.  திருக்கோவிலுக்கு கைங்கர்ய நோக்குடன் வரும் ஒவ்வொருவரும் செய்யத்தக்க கைங்கர்யங்கள் உள்ளன.  இங்கே பெரியோர் சிறுவர்களை நன்கு வரவேற்று வழி நடத்திச் செல்கின்றனர்.  பெருமாள் புறப்பாட்டின் போது - சிறிய குழந்தைகள் வெண்சாமரம், திருவாலவட்டம்  கைங்கர்யம் புரிய, அனுபவமுள்ள இளைஞர்கள் லாவகமாய் தங்க குடை, வெள்ளி குடை பிடிக்க, இளைஞர்கள் சீர்மையாய் ஒரே நடையுடன் தோளுக்கு இனியான் (என்னே ஒரு அழகு பெயர்ச்சொல் - எம்பெருமான் அமர்ந்திருக்கும் கேடயத்தை குறிக்கும் - எம்பெருமானை  தாங்கள் தோள்களிலே ஏளப்பண்ணுதல் சிறப்பாய், இனிமையாய்) ஏளப்பண்ண  - பெருமாள் வீதி தனிலே  திருவீதி வலம் வரும்போது - 14 அ 16 அ 18 அ 20 ஜான் குடைகளை மிக லாவகமாக தேர்ந்தோர் சிலர் தம் மடியில் கட்டிக்கொண்டு எம்பெருமானை அரவணைத்து நடந்து வர - உத்சவ புறப்பாடுகளில்  - பெரிய வாரையில் - பல ஸ்ரீபாதம்தாங்கிகள்  ஒன்றாய் வாகனத்தை ஏளப்பண்ணுவது காண மிகச்சிறப்பானது. - நமக்கு ஒரு இனிய, அபூர்வ  அழைப்பு.  இளைஞர்களோ ~ நடு வயதினரோ ~ அலுவலக பணிகளில் இருந்து ஒய்வு பெற்றோரோ - வாருங்கள்  - இதில் இனணந்து கைங்கர்யம் பண்ண தேவை முக்கியமாக மனமும் ஆர்வமும் தான்.  உடல் பலம் அல்ல.


எம்பெருமான் இடத்திலே நம்மை ஈடுபடுத்திக்கொண்டோர்க்கு 'சகலமும் அவனே'  -  நம்மை அழைத்து, அரவணைத்து, காத்து, சரியான பாதையிலே எடுத்துச்செல்பவன் அவன் ... அவனது திருப்பாத கமலங்களை அருகே இருந்து அனுபவித்து, அவனுக்கு கைங்கர்யம் பண்ண ஒரு அரிய வாய்ப்பு இக்கைங்கர்யம்.



Swami Nammalwar ordains that - when we do kainkaryam to Lord (to Him at Thiruvenkadam), we must do service by being with HIM throughout our life and do as a slave would serve his master. Life in a divyadesam is always exhilarating – you get to mingle with so many persons whose life is entwined in service to Emperuman Sriman Narayana.  Of the many kainkaryams, Sripadham thangi is physically associated too and can be very demanding.  At Thiruvallikkeni there are many dedicated youngsters who are extremely committed to the kainkaryam of carrying the Lord on their shoulders and do all the associated activities.  Their involvement actually commences hours before every purappadu and ends an hour or so later.

A couple of decades ago, when those coming for rendering this service were becoming thinner, this group got more organized and formed Sri Thennacharya Sri Vaishnava Sripadham Thangigal Kainkarya Sabhai ~ now a registered association too.   For the kainkaryabarars,  like Sripadhamthangigal,  involvement starts hours before the actual purappadu and ends much after Perumal’s vahanam descends at Vahana mantapam and Perumal returns to the Temple. Not all would know there is more …it is not only purappadu but prior and later – after the purappadu, the vahanam needs to go back to its place … and strategically, the vahanam for the next purappadu is readied – the evening purappadu would end in dead of night and the morning purappadu would start early morning and hence the work –



Here, are a couple of photos of Thennacharya Srivaishnava Sripadham Thangigal of Thiruvallikkeni, taken during Uriyadi purappadu and some taken earlier. For some it is yet another day ~ for the bakthas, it is great day of purappadu  and for Sripadham thangigal, it is not work ~ b u t – whatever they do is kainkaryam unto Him.  Poliga, Poliga, poliga !!! – long live Srivaishnavas and their kainkaryam

Adiyen Srinivasadhasan.













The achievements & activities of Sri Thennacharya Sripadham thangigal as appreciated by Geethacharyan magazine in 2017