To search this blog

Thursday, September 23, 2010

திருவல்லிக்கேணி ஸ்ரீ பார்த்தசாரதி பெருமாள் ஏகாதசி புறப்பாடு - Thiruvallikkeni Sri Parthasarathi Perumal Ekadasi Purappadu

திருவல்லிக்கேணி திவ்ய தேசத்தில் முக்கிய உத்சவங்கள் தவிர பல  நாட்களிலும்
பெருமாள் புறப்பாடு உண்டு. பஞ்ச பர்வம் எனும் : மாசப்பிறப்பு, பௌர்ணமி, அமாவாசை, மற்றும் ஏகாதசி (2) நாட்களில் ஸ்ரீ பார்த்தசாரதி பெருமாள் புறப்பாடு கண்டு அருள்கிறார்.


இவற்றுள் ஒவ்வொரு ஏகாதசி அன்றும் அமாவசை அன்றும் ஸ்ரீ பார்த்தசாரதி பெருமாள் பெரிய மாட வீதி புறப்பாடு கண்டு அருளுகிறார். சமஸ்கிருதத்தில் ஏகாதசி என்பது தமிழில் பதினொன்று எனப்பொருள். அமாவாசையிலிருந்து மற்றும் பௌர்ணமியிலிருந்து பதினொராவது நாளாகும். பேயாழ்வார் அருளிச்செய்த மூன்றாம் திருவந்தாதி கோஷ்டியில் சேவிக்கபடுகிறது. 19/09/2010 அன்று பெருமாள் புறப்பாட்டின் போது எடுக்கப்பட்ட சில புகைப்படங்கள் இங்கே :


அடியேன் ஸ்ரீனிவாசதாசன்






Sunday, September 19, 2010

புரட்டாசி சனிக்கிழமை புறப்பாடு : Thiruvallikkeni Purattasi Sanikkizhamai - Azhagiyasingar purappadu

புரட்டாசி மாதத்தில் திருவேங்கடமுடையானை தரிசிப்பதை போன்று திருவல்லிக்கேணி எம்பெருமானையும் தரிசிக்க பக்தர்கள் பெருந்திரளாக வருகின்றனர். பிரதி புரட்டாசி சனிக்கிழமை அன்றும் மாலை ஸ்ரீ அழகியசிங்கர் பெரிய மாட வீதி புறப்பாடு கண்டு அருள்கிறார்.

18/09/2010 அன்று அழகிய சிங்கர் புறப்பாடு புகைப்படங்கள் இங்கே :

                                                                         புறப்பாடு

தெள்ளிய சிங்கர்
                                               புறப்பாடு முடிந்து திருவந்திக்காப்பு
                                                               உள்ளே திரும்புகால்

அடியேன் ஸ்ரீனிவாச தாசன்

Wednesday, September 8, 2010

Dusi Mamandur Samprokshanam : தூசி மாமண்டூர் - அருள் மிகு சுந்தரவல்லி தாயார் சமேத ஸ்ரீ லக்ஷ்மி நாராயண பெருமாள் திருக்கோவில் சம்ப்ரோக்ஷணம்.


ஸ்ரீமதே ராமானுஜாய நம :

The city of Kanchi is known for its temples besides being famous for silk.  It was once the capital of Pallava kingdom which placed premium importance on architecture, with Mahabalipuram emerging as the greatest of exhibition of ‘rock architecture’.

Approx 9 kilometers away from the famous Kachi, after the river Palar lies the village of Mamandur,  for easy identification called as “Dusi Mamandur”.    In this serene village, is the small but beautiful temple of Lord Lakshmi Narayanar.    The Moolavar idol is that of Lakshmi Narayanar – Perumal in sitting posture having Sri Lakshmi on his lap.  Uthsavar is Lakshmi Narayanar and Thayar is Sundaravalli Thayar. 

After 1950, the temple was renovated with works commencing on 25.3.10 culminating with Maha Samprokshanam on 5th Sept. 2010.  Hundreds of people with lineage of this village descended on that day at the Temple and witnessed, the Samprokshanam which was conducted in the presence of the Two great Saints – Sreemath Paramahamsa Appan Parakala Ramanuja Embaar Jeeyar Swami and Sree Govinda Yathiraja Jeeyar Swami, both hailing from Sriperumpudur. 

It was indeed a memorable occasion and here are some photos taken on that great day.


ஸ்ரீமன் நாராயணனை வணங்கும் ஸ்ரீ வைஷ்ணவத்தில் எம்பெருமான் :-  பரம், வியூகம், விபவம், அந்தர்யாமி, அர்ச்சை என்ற 5 நிலைகளில் வாத்சல்ய சௌசீல்யனாய் அருள் பாலிக்கிறார்.

தொண்டை மண்டலத்தில் காஞ்சியில் பல திவ்ய தேசங்கள் உள்ளன. நகரேஷு காஞ்சி என கோவில்களுக்கு பிரசித்தியான காஞ்சி நகரில் இருந்து சுமார் ஒன்பது கி.மீ.  தொலைவில் அமைந்துள்ள சிற்றூர் நமது “மாமண்டூர்” . மா வண்டூர் மருவி அருகில் உள்ள தூசியுடன் இணைந்து தூசி மாமண்டூர் ஆனது.  இங்கே உள்ள சிறிய குன்றில் மீது பல்லவ மன்னன் மகேந்திர பல்லவனின் கல்வெட்டு உள்ளது.  திவ்ய தேசங்கள் பல இருந்தாலும் ஒவ்வொருவருக்கும் தாங்கள் பிறந்த மண்ணும் ஊரும் பெருமைக்கு உரியன அல்லவா ! அரசாணிப்பாறை என்ற ஆறு அருகிலுள்ள பெரிய ஏரியிலிருந்து பாய்ந்து ஊருக்கு வளம் சேர்க்கிறது.

தூசி, மாமண்டூர் - இவ்விரண்டும் முறையே சடகோபுரம், மனவாளபுரம் என பழங்காலத்தில் வழங்கப்பட்டதாக ஸ்ரீ கோவிந்த யதிராஜ ஜீயர் சுவாமி தமது மங்களாசாசனத்தில் குறிப்பிட்டு உள்ளார். மறை ஓதும் அந்தணர்கள் பலர் வாழ்ந்த இப்புண்ணிய பூமியில் ஸ்ரீ லக்ஷ்மி நாராயண பெருமாள் கோயில் அமைந்துள்ளது. வைகானச ஆகமத்தின் படி உள்ள          இக்கோவிலில் மூலவர்   ஸ்ரீ லக்ஷ்மி நாராயணர் தமது மடியில் லக்ஷ்மி தேவியை இறுத்தி இடக்கையால் அணைத்து எழுந்து அருளியுள்ளார். உத்சவர் சதுர் புஜங்களுடன் சங்கு சக்ரம் ஏந்தி சேவை சாதிக்கிறார். தாயார் ஸ்ரீ சுந்தரவல்லி மிக அழகாக எழுந்து அருளி உள்ளார். தவிர ஆண்டாள், நம்மாழ்வார், கலியன், உடையவர், மணவாள மாமுனிகள் விக்ரஹங்களும் உள்ளன.

இவ்வாறு சீர்மை வாய்ந்த மாமண்டூரில் நிகழும் விக்ருதி வருஷம் ஆவணி மாசம் 20௦ஆம் தேதி (ஞாயிறு : 05/09/2010 அன்று) காலை 0630 மணி அளவில் ஸ்ரீ சுந்தரவல்லி சமேத ஸ்ரீ லக்ஷ்மி நாராயணப்பெருமாள் கோவில் சம்ப்ரோக்ஷணம் விமரிசையாய் நடை பெற்றது. ஸ்ரீமத் பரமஹம்ச அப்பன் பரகால ராமானுஜ எம்பார் ஜீயர் சுவாமி, ஸ்ரீ பெரும்புதூர் மற்றும் ஸ்ரீ கோவிந்த யதிராஜ ஜீயர் சுவாமி , ஸ்ரீ பெரும்புதூர் என இரண்டு  யதிசார்வ பௌம மகான்கள் எழுந்து அருளி இருந்து சிறப்பித்தனர்.

1950 க்கு பிறகு 25/03/210 அன்று பாலாலயம் எழுப்பப்பட்டு குறுகிய காலத்திலேயே திருப்பணிகள் முடிந்து 03/09/10 வெள்ளியன்று யாக சாலை அங்குரார்ப்பணம் துவங்கி ஞாயிறன்று (05/09/2010) மகா பூர்ணாஹூதியுடன் சம்ப்ரோக்ஷணம் மிக சிறப்பாக நடை பெற்றது. இவ்வூர் ஸ்தலத்தார் பலர் சேர்ந்து பொருள் உதவியும், சரீர சேவையும் - தெள்ளிய திட்டத்துடனும் மிக சிறப்பாக திருப்பணிகளை நடத்தி - திரு கோவில், மதில்கள், கோபுரம், விமானம், சன்னதிகள், திருமடப்பள்ளி, பிரகாரம் எல்லாம் அழகுற மிளிர்கின்றன.

திருப்பணிகளை முன்னின்று நடத்திய சபையாருக்கும் - பெரிய அளவில் பொருள் வழங்கிய மகானுபாவர்களுக்கும் - அடியேனுடைய க்ருதக்ஞைகளை தெரிவித்து கொள்கிறேன்.

சம்ப்ரோக்ஷண படங்கள் சில இங்கே

அடியேன் ஸ்ரீனிவாச தாசன்

----------------------------------------------------------------------
மாமண்டூர்
கோவில் வாசல்
இரட்டை தெரு

யாக சாலை


பெருமாள்
தாயார்

ஆழ்வார் ஆச்சார்யர்கள்
புதிதாக சமர்பிக்கப்பட்ட வட்டில்கள் 
கோஷ்டி

 கூடியிருந்த ஊர் மக்கள்

பூர்ணாஹுதி
பெருமாள் புறப்பாடு
கோபுர சம்ப்ரோக்ஷணம்

ஸ்ரீ பெரும்புதூர் ஜீயர் சுவாமிகள்

கல்யாண உத்சவம்
 
கல்வெட்டு 

Sunday, September 5, 2010

Sree Jayanthi Purappadu at Thiruvallikkeni and Uriyadi Uthsavam

மஹா விஷ்ணுவின் முக்கியமான அவதாரமான பகவான் ஸ்ரீ கிருஷ்ணர் அவதரித்த நன்னாள் கிருஷ்ண ஜெயந்தி.தேய்பிறை எட்டாம் நாளில் ரோகிணி நட்சத்திர வேளையில் வசுதேவருக்கும் தேவகிக்கும் பூரணச் சந்திரனைப் போல இப்பூமியில் அவதரித்தார். செப்ட் 2 அன்று ஸ்ரீ ஜெயந்தி. மறு நாள் மாலை ஸ்ரீ பார்த்தசாரதி பெருமாள் புன்னை கிளை வாஹனத்தில் எழுந்து அருளினார்.


திருவல்லிக்கேணியில் உள்ள யாதவர்கள் இந்நாளில் உறியடி திருவிழாவினை சிறப்பாக கொண்டாடுவர். சில பத்திரிகைகளில் உரியடி எனவும் எழுதுகின்றனர். உரி என்ற சொல்லுக்கு தோல், கழற்று, போன்ற பொருள் உள்ளது. உறி என்றால் பண்டம் வைக்கும் பொருட்டுத் தொங்க விடும் உறி. உறி என்பது தயிர், மோர் ஆகியவற்றைப் பானைகளில் வைத்து, அப்பானைகளை அடுக்காக ஒன்றன் மேல் ஒன்றாக வைத்து, அவற்றை ஒரு கயிற்றில் கட்டி தொங்கவிடுவர். அதே சமயம் எங்காவது நெடுந்தூரம் பயணம் செய்வோர் அவர்களுக்குத் தேவையானவற்றை ஒரு மூட்டையாகக் கட்டி அல்லது தண்ணீர் பானை, மோர் பானை போன்றவற்றை, கயிற்றில் கட்டி, நடுவில் ஒரு தடிமனான குச்சியால் இருபுறத்துக் கயிற்றையும் இணைத்து, அந்த குச்சியைத் தோளில் வைத்து தூக்கிச் செல்வர். இதுவும் ஒரு வகையான உறிதான்.
எனவே இது உறியடி திருவிழா என்பதுவே சரி என நினைக்கிறேன்.


 நாலாயிர திவ்ய பிரபந்தத்தில் பெரியாழ்வார் திருமொழியில் உறி பற்றி வருகிறது. - முதற்பத்து முதல்திருமொழி - வண்ணமாடங்கள் (பாடல் 4)
உறியை முற்றத்து உருட்டி நின்றாடுவார்*
நறுநெய் பால்தயிர் நன்றாகத் தூவுவார்*
செறிமென் கூந்தல் அவிழத் திளைத்து* எங்கும்
அறிவழிந்தனர் ஆய்ப்பாடியாயரே.
அடுத்த பாசுரத்தில் " கொண்டதாளுறி கோலக்கொடுமழு" என்றும் வருகிறது.


இந்த உறியடி விளையாட்டில் உயரமான கம்புகள் இடையே கிணற்றில் இருக்கும் கப்பி போன்ற அமைப்பின் வழியாக தேங்காய்க்குள் பரிசு பொருள்கள் அடங்கிய உறி ஒன்று தொங்க விடப்படுகிறது. இளைநர்கள் தங்கள் கையில் உள்ள கொம்பின் மூலம் அந்த உறியை அடித்து சாய்த்துவதுதான் போட்டி. பெரிய ட்ரம்களில் தண்ணீர் வைத்து உருளிகள் மூலம் வாகாய் சுழற்றி வேகமாய் உறியடி அடிக்க வருவோர் மீது பலர் அடிப்பார். இது சாட்டை அடி போன்று விழும். இது ஒரு வீர விளையாட்டை கருதப்படுகிறது.


சில வருடங்கள் முன்பு கோவில் வாசலில் உள்ள மண்டபத்திலும், நாகோஜி தெரு முன்பும் - தவிர பிற இடங்களிலும் உறியடி விமர்சையாக நடக்கும். தண்ணீர் தட்டுப்பாடு மற்றும் பல காரணங்களால் இப்போது அவ்வளவு சிறப்பாக இல்லாமல் சற்று வேகம் குறைந்தது. சமீப ஆண்டுகளில் சிங்கராச்சாரி / நாகோஜி தெருவில் நன்றாக நடக்கிறது.
நாகோஜி தெருவில் மின் விளக்கு அலங்காரத்தில் கிருஷ்ணர்


உறியடி


புன்னை வாஹனத்தில் ஸ்ரீ பார்த்தர்


திருவடியில் எழுந்து அருளி இருக்கும் ஸ்ரீ கிருஷ்ணர்.

Friday, September 3, 2010

Swami Koorathazhwan Stamp and Mathuramangalam

Dear Sri Vaishnavaites

I had the fortune of writing something about the great Koortathazhwan – a famous disciple of Bhagwat Ramanujar who was born in the hastha nakshathiram in the month of ‘Thai’ exactly 1000 years ago.   The millennium celebrations were grandly celebrated in his birth place of Kuram near Kanchipuram. Koorathazhwan was born as Srivathsa Chinna Misrar and was the king of Kooram. He was Ramanujar’s trusted aide in scriptural study and followed him as a faithful shadow :– to read my earlier artcile please click here : Swami Koorathazhwan

Thiruvarangathu Amuthanar in his “Ramanuja Nootranthathi” paid rich tributes to Azhwan stating he was the person able to be devoid of pride though he possessed the qualities of high caste, good education and followed anushtanam with vairagyam.

Much before the innovation of Computer, e mail, facebook and other social linking forums, letters were the most common mode of exchanging communication. Post cards and inland letters were the lifeline of millions of Indias. Still a handwritten letter from a friend or a relative would give you much more happiness than the ever ringing disturbing sound of e mails in your system.

The Department of Posts (India Post) is a Govt department. The postal service with more than 1.50 lakh offices is the most widely distributed system network. It has a very long history and the British East India Coy established post office in Chennai way back in 1764. The cost of sending a post card or a cover is very low. Upon payment, the Department issues postage stamps which are to be affixed on the letters. Even before the invention of ink, these stamps were in vogue – made from wood or cork in those days. The present day postal stamp is made of a special paper with national designation and denomination on the face of it and has a gum adhesive on the reverse side.

There are definitive and commemorative stamps. Definitive stamps are the ones for the day to day use. There are special stamps issued to commemorate important events, prominent personalities in various fields, National issues etc., These are printed in limited quantities.
Commemorative stamps are made to honor a certain person, place, or event. Commemorative postage stamps are also printed to highlight and promote national or international events.

For the sublime sage like Kuresar, a stamp issued in commemoration is not going to add any values. However, it is a happy news for the Sri Vaishnavaites that the Postal Dept on 25th Jan 2010 at Kanchipuram issued a Stamp and Postal cover in commemoration of 1000th year – the Millennium Birth celebrations of our Koorathazhwan. Here is a scanned copy :


Recently had occasion to go to Mathuramangalam, the birth place of Swami Embar on 1026 AD. Whilst Swami Ramanuja is considered as incarnation of Thiru Ananthazhwan, Swami Embar was the incarnation of Periya Thiruvadi. Embar was relative of Ramanajuar. He was named as Govinda Bhattar. He took sanyasa from Udayavar himself and later came to be known as Embar.

The Jeeyar mutt at village Mathuramangalam is being renovated and at the façade, a beautiful painting depicting Udayavar, Mudaliandaan, Koorathazhwan and Embar adorns the entrance. This painting was so attractive and here is a photo of the same.


Adiyen – Sampathkumar.