Saturday, October 30, 2021

Hailing Swami Manavala Mamunigal Uthsavam 2021

அக்டோபர் 18 ஐப்பசி பிறந்தது .. .. அடிக்கடி மழை பெய்கிறது.. .. சீதோஷ்ணம் மிதமாக உள்ளது - மொத்தத்தில் ஒரு சந்தோஷ சூழ்நிலை.

We are in the state of extreme Bliss !  - the adjective ‘blissful’ would mean -  Extremely happy; full of joy; experiencing, indicating, causing, or characterized by bliss.  .. .. it is the month of Aippaisi and it heralds  rains in Tamil Nadu .. .. it is a time of bountiful goodness – Srivaishnavaites are extremely blissful as alongside Deepavali festival comes sarrumurai of Muthal Azhwargal (Thiruvonam, Avittam & sadayam)  and Thirumoolam marks the birth celebrations of our Matchless AcaryaSwami Manavala Mamunigal.  From today 30.10.2021  starts the glorious 10 day celebrations – Deepavali is on day 6 of the Uthsavam 4.11.2021; Annakkoda uthsavam, the next day and Sarrumurai celebrations (Aippaisi Thirumulam) on Monday, 8.11.2021.

ஸ்ரீ வைஷ்ணவம் எனும்  ஆலமரம் தழைக்க இராமானுஜரின் மறு அவதாரமாக தோன்றினவர்  நம் ஆச்சார்யன் ஸ்வாமி  மணவாள மாமுனிகள் ~ அவரது திருவவதாரத்தால் இந்த ஐப்பசி மாசம் சிறப்புற்றது.  மாமுனிகள் மழைச்சாமி - நம் ஆசார்யன் உத்சவத்தில் நல்ல மழை பெய்து நாட்டையே வளப்படுத்தும். 

மழை .. .. மானுடர்க்கு, பயிர்களுக்கும், உயிர்களுக்கும் கோடை மழை.  பூமியின் சுழற்சி காரணமாக காற்று வீசும் திசை சற்றே விலகும். இதன் விளைவு தான் வடகிழக்குப் பருவக் காற்று. வங்கக் கடல் மேலாக வரும் போது அது நிறைய ஈரப்பசையை எடுத்துக்கொண்டு மழை பெய்விக்கிறது.  மழை இல்லாமல் பயிர் இல்லை; மழை பெய்யாவிட்டால் விவசாயம் இல்லை. 

வானின் கொடையே மழை !! மழை வானில் இருந்து நிலத்தில் வீழ்வதைக் குறிக்கும்.   கடலில் இருந்தும் பிற நீர்நிலைகளில் இருந்தும், நீரானது கதிரவனின் வெப்பத்தால் நீராவியாகி மேலெழுந்து சென்று மேகங்களை அடைகின்றது. அப்படி மேலெழுந்து சென்று மேகங்களை அடையும் பொழுது குளிர்வடைந்து நீராக மாறுகின்றது. பின்னர் இந்த நீர்தாங்கிய மேகங்களில் (கார்முகில்களில்) இருந்து நீரானது துளிகளாக, திவலைகளாக பூமியின் மேற்பரப்பில் விழும் போது மழையானது ஏற்படுகிறது. மழை விழும் போது மொத்த நீரும் நிலத்தை அடைவதில்லை. அதில் ஒரு பகுதி நீராவியாகி விடுகிறது. பாலைவனம் போன்ற பகுதிகளில் மொத்த நீரும் ஆவியாகிவிடுவது உண்டு. ஒரு இடத்தில் மழை அதிகமாகப் பெய்யும் காலம், அவ்விடத்திற்குரிய மழைக்காலம். 

தென்மேற்குப் பருவமழை நிறைய மழையை தரும்.   செய்திகளில் கடந்த 24 மணி நேரத்தில் இங்கு 500 மில்லி மீட்டர் மழை அங்கு 300 மில்லி மீட்டர் மழை என்று கூறி கேட்டு இருப்போம்.  வானிலை ஆராய்ச்சி மையங்களில் “Rain gauge” என்று கூறப்படும் மழை மானி கருவி இருக்கும். இதைப் பயன்படுத்தித்தான் மழையை அளந்து, 'இத்தனை மி.மீ. மழை பெய்தது' என்று சொல்கிறார்கள். ஒரு சதுர மீட்டருக்கு, 24 மணிநேர கால அளவில் எவ்வளவு மழை பொழிந்திருக்கிறது என்பதை அதன் மூலம் அறிவார்கள். அதை வைத்து ஒரு குறிப்பிட்ட பகுதியில் எவ்வளவு மழை பெய்தது என்று கணக்கிடுவார்கள். ஒரு மில்லி மீட்டர் மழை என்பது, ஒரு சதுர மீட்டருக்கு 1 லிட்டர் என்பதற்குச் சமம். எனவே, 10 மிமீ மழை என்று பதிவானால், அதை 10 லிட்டர் / சதுர மீட்டர் என்று எடுத்துகொள்ள வேண்டும். தற்போது பல வகையான தானியங்கி மழை மானிகள் சந்தையில் கிடைக்கின்றன. அது ஒவ்வொரு மணி நேரத்திற்கும் பதிவான மழை அளவை குறித்து தகவல் தந்துவிடும். 

"ஐப்பசியில் அடை மழை" என்று சொல்வார்கள். தமிழ் பஞ்சாங்கம் பற்றித் தெரியாதவர்களுக்கென சொல்வதானால் ஐப்பசி மாதம் என்பது அக்டோபர் மத்தியில் தொடங்கி நவம்பர் மத்தி வரை. ஐப்பசியில் அடை மழை என்று சொல்லப்பட்டாலும் தமிழகத்தில் டிசம்பர் மத்தி வரை மழை நீடிப்பது உண்டு. அதாவது கார்த்திகை முடியும் வரை மழைபெய்ய வாய்ப்பு உண்டு.   இவ்வாறு பருவம் பார்த்து பெய்வதால் தான் விவசாயம் செழிக்கும் நிலத்தடி நீர்மட்டம் உயரும் ஆறு கிணறு குளம் குட்டைகளில் நீர் வளம் பெருகி நல்ல விவசாயம் செய்ய முடியும். 

The eternal place of bliss – the abode of Lord Ranganatha – Thiruvarangam is ‘Periya Kovil’ for devout Srivaishnavaites.   For us everything associated with the reclining Lord Ranganatha is ‘Periya’ (the Big  ~ nonpareil)  ~ the Lord here is Periya Perumal; his consort is Periya Pirattiyar;  the holy bathing [Thirumanjanam] in the month of Aani is ‘Periya Thirumanjanam’ ……….. the Acharyar known as ‘Periya Jeeyar’ is our Swami Manavala Mamunigal who spent a major portion of his life at Thiruvarangam serving the Lord.  

Mamunigal (Nam Periya Jeeyar)  is known as ‘Yathindra Pravanar’ arising out of his irresistible attachment to the lotus feet of Sri Ramanujar known as ‘Yatheendrar’.  Sri  Manavala Mamunigal is the incarnation of Adisesha.  He was born in Alwar Thirunagari, Tamilnadu in AD 1370.  At birth he was known as ‘Azhagiya Manavala Perumal Nayanaar’.  Later he was hailed in very many names such as ‘Yatheendra Pravanar’, Ramyajamathru, Saumyajamatru, Visada-Vak-Sikhamani , Varayogi, Varavaramuni and more….. 

For a Srivaishnavaite, Kainkaryam is essential; Selfless and unconditional “kainkaryam i.e., service to Lord” cleanses the soul of the performer. One must adore and be attached to their Acharyan and only the direction of Acharyar will lift us from all earthly evils – and for Us fallen at the feet called ‘Ponnadiyam Sengamalam’ – Swami Manavala Mamunigal will direct us and take us to salvation.  Those of us who try and uphold the ideals of our religion and its cultural heritage, will sure be benfitted as it then becomes the responsibility of Acharya to take care of Sishya's Atma guna poorthi. 

சீரும் சிறப்புமான அய்ப்பசியில் திருமூலம் - இன்று முதல் பெரிய ஜீயர் ஸ்வாமி மணவாள மாமுனிகள் சாற்றுமுறை வைபவம் துவங்குகிறது.

"அடியார்கள் வாழ,  அரங்க நகர் வாழ,

சடகோபன் தண்தமிழ்நூல் வாழ,

கடல் சூழ்ந்த மன்னுலகம் வாழ,

மணவாள மாமுனியே, இன்னுமொரு நூற்றாண்டிரும்".

Hailing the start of Mamunigal uthsavam here is a photo of Mamunigal eedu kalakshepam, birth of ‘Srisailesa thayapathram’ thaniyan and some photos of Swami Manavala Mamunigal and Sri Parthasarathi perumal dating back to 2015.

 

adiyen Srinivasa dhasan
Mamandur Veeravalli Srinivasan Sampathkumar
30.10.2021.






  

Uriyadi thiruvizha ... the special Cone

*உறியடி ஸ்ரீகிருஷ்ண பகவான் திருவிழா* - யாதவர்கள் மகிழ்ச்சியுடன் கொண்டாடும் பெருவிழா.  உறியடி திருவிழாவில் - ஒருவர் தன் கையில் உள்ள கொம்பு கொண்டு ஆடிக்கொண்டு இருக்கும் உறியை அடிக்க முயல - மற்றவர்கள் அவர் மீது - ஒரு கூம்பு வடிவு கொண்ட குழல் மூலம் தண்ணீரை வேகமாக அடிப்பார்கள்.  இது சாட்டை போன்று அடி விழும் .. .. .. இதன் வலிமையை தாங்க முடியாமல் மேலும் தலையை தூக்கி உறியை பார்க்க முடியாமல்  - ஆடுபவர் வெளியேறிவிடுவார்கள்.

இதை நடத்தும் யாதவ குழுக்கள் இளைஞர்களுக்கு குத்து சண்டையும், குதிரை வளர்ப்பும் பிடித்த விஷயங்கள்.  முதல் படத்தில் இருப்பது சாதாரண தகர குழல்.  பளபளக்கும் வெள்ளி குழலை தாங்கி இருப்பவரையும், குழலின் அருகு (close-up) படங்களையும் இங்கே காணலாம்.  : https://tamil.sampspeak.in/2021/10/thiruvallikkeniyile-uriyadi-thiruvizha.html

adiyen Srinivasa dhasan
Mamandur Veeravalli Srinivasan Sampathkumar
29th Oct 2021. 






Friday, October 29, 2021

Thiruvallikkeniyile Uriyadi Thiruvizha !!

On 23.10.2021, there was activity in the intersection of Theradi theru / Singarachari Street @ Thiruvallikkeni – it was enactment of age-old game associated with Lord Krishna. (this year immediately on the Saturday after Corona restrictions were eased)



பாஹி பாஹி ஜகன் மோஹன க்ருஷ்ணா!  பரமானந்த ஸ்ரீக்ருஷ்ணா !!! 

தேவகீவஸுதேவ, நந்தன க்ருஷ்ணா!  …திவ்ய ஸுந்தர ஸ்ரீக்ருஷ்ணா !!!

Srijayanthi denoting the birth of Bhagwan Sree Krishna is the  most acclaimed day  ~     -  Sri Periyazhwar sings that – people living in those beautiful mansions, spilled oil and turmeric powder on one another, in celebrations thus slushing the portico of Sri Krishna’s house.  .. .. .. Uriyadi is an important celebration on Sri Jayanthi day.   

Mathura is the holy place where Lord Krishna was born…. ~ the centre of what is fondly referred as Braj bhoomi.  Remember Lord was born in a prison cell at Mathura, the capital of   Surasena kingdom ruled by Kamsa, the maternal uncle of the Lord.  Centuries later,  Mathura was one of the capitals of Kushan dynasty. Megasthenes, writing in the early 3rd century BCE, mentions Mathura as a great city.

கண்ணனது பிறந்த நாள் கொண்டாட்டங்களில் முக்கியமான ஒன்று *உறியடி  திருவிழா !!* திருவல்லிக்கேணியில் உள்ள யாதவர்கள்  உறியடி திருவிழாவினை சிறப்பாக கொண்டாடுவர். ஸ்ரீஜெயந்தி அடுத்த நாள் ஸ்ரீபார்த்தசாரதி பெருமாள் புறப்பாட்டின் போது விமர்சையாக கொண்டாடப்படும் இவ்விழா, சிலவருஷங்களாக 5வது புரட்டாசி சனிக்கிழமை (ஐப்பசியில் வரும் !) அன்றும் கொண்டாடி வருகின்றனர்.

பெரிய ட்ரம்களில் தண்ணீர் வைத்து உருளிகள் மூலம் வாகாய் சுழற்றி  வேகமாய் உறியடி அடிக்கவருவோர்மீது பலர்அடிப்பர். இது சாட்டைஅடி போன்று விழும்.   பெரியாழ்வார் திருமொழியில் - திருவாய்ப்பாடியிலே ஆயர்கள்,  கண்ணன் பிறந்த ஸந்தோஷம் உள்ளடங்காமல், நெய்யும் பாலும் தயிருமிருக்கிற உறிகளை அறுத்துக் கொண்டுவந்து முற்றத்திலே உருட்டிவிட்டு ஆடினார்கள் என்கிறார்.  ஆயர்கள் வீட்டில் பால், வெண்ணை, தயிர் நிறைய இருக்கும் - அவற்றை வியாபாரமும் செய்து பெருக்குவர்.  அவற்றைக்கூட தள்ளி உடைத்து கொண்டாடினர் என்றால் அன்று அவர்கள் எவ்வளவு ஆனந்தித்து இருக்க வேண்டும் !  

The day next to Sree Jayanthi – in the evening, occurs  the grand purappadu of Sri Parthasarathi, as ‘Krishna with flute’ in beautiful sitting posture on ‘Punnai tree’ [Pinnakilai vahanam].  BalaKrishnar would be there in the vahanam too.   On this occasion, ‘uriyadi’ – the game of hitting the hanging object [with hidden gifts inside]  with sticks  is played, specially by Yadavas (the cowherds), the clan of Lord Krishna Himself.  The game is very fierce as the clubbing with a stick is made most tough with  others fiercely throwing  water on the player.  The water twirled out of cone shaped pitchers would flow like a whip and can cause some pain too, when struck.  This is a traditional game.   

In the Northern part of India ~  on the occasion of Krishna Janmashtami is played ‘Dahi Handi’ ~ which in recent years has been in news because of Court imposing restrictions.  In the annual Dahi Handi ritual, human pyramids compete to reach for Dahi Handis or pots filled with curd that are strung up high on poles. Participants call themselves "Govindas" - another name for Lord Krishna - and wear colourful costumes

At Thiruvallikkeni divyadesam, the  Sreejayanthi purappadu - is a rare occasion when there is no arulicheyal goshti.  In  Uriyadi  purappadu,  Yadavas have prominence ~   group of kids and a couple of elderly persons with sticks in hand for Uriyadi  would come in procession chanting  Govinda on their lips.     

the verses that you read at the beginning are from Sri Krishna Leela Tarangini,  a  Sanskrit opera authored by Narayana Teerthar. The Sri Krishna Leela Tarangini is an opera set in the yakshagAna style. It portrays incidents in the life of Krishna from his birth till his marriage to his eight queens – and there are 120 kirtanas.   The songs are in chaste Sanskrit, clear diction and are rich in poetic quality. Tarangini is an opera highly suitable for dance drama and it has been very well utilized by Indian classical dancers over the last two centuries.  Its author Narayana Tirtha, a great scholar, lived in the 17th century AD.   He was born in Andhra Pradesh but later by divine direction moved to Thanjavur and was attracted to Varagur temple.  By divine intervention he reached the village of Bhupatirajapuram and the temple of Venkatesvara there.  He is believed to have completed the composition of the Krishna Leela Tarangini at Varagur. Varagur is situated on the bank of the River Kudamurutti, tributary of river Cauvery, near Thiruvaiyaru.  

Here is a rendition of ‘pahi, pahi Jaganmohana Nandana’ by K Jesudoss. : https://www.youtube.com/watch?v=0mrBYBxZ2WE


During his life, in this village, he used to celebrate “Krishna Astami” popularly known as Uriyadi. Even today the “Krishna Astami” festival being celebrated by the inhabitants of the village in the same traditional way which Great Saint Narayana Theertha Swamigal started during his later period of his life. The Festival starts on the next day of “Yajur Upakarma” i.e on “Gayathri Japam Day”. During this 11 day festival Veda Parayanam of Rig, Yajur, Sama and Atharvana is  recited by the Great and Learned Sanskrit Scholars. Bajans and Divyanama Samkirthanams   and  upanyasams  by Sanskrit Pandits.  Sri Narayana theerthar is belived to have attained siddhi in 1745 at   Thirupoonthuruthy under a huge mango tree, on the banks of river Kudamurutti. 





Here are some photos of Uriyadi @ Thiruvallikkeni  taken by me on  23.10.2021.  You may have observed the cylindrical cones used for whiplashing water .. .. the above is a special one !! 

adiyen Srinivasa dhasan
Mamandur Veeravalli Srinivasan Sampathkumar
29th Oct 2021.





























Thursday, October 28, 2021

Thiruvarasu of our Acaryan Sri U Ve Doddachar Swami

Thiruvarasu of  our Acaryan Sri U Ve Kovil Kanthadai Chandamarutham  (Doddachar) Swami

 



For a Srivaishnavaite, Kainkaryam is essential; Selfless and unconditional “kainkaryam cleanses the soul of the performer. One must adore and be attached to their Acharyan – it is ONLY the ACARYAN who  will lift us from all earthly evils.   ~ and everyday we must think of our Greatest Acharyar – Periya Jeeyar - Saint Vara Vara Muni, the last of the ‘Poorvacharyars’ in the grand galaxy of preceptors, known as Alagiya Manavala Nayanar, before he was ordained the holy order of  Sanyasa.  It is none other than our most adored Acharyar  “Swami Manavala Mamunigal” - the reincarnation of Sri Ramanuja who was himself an incarnation of Adisesha, whose birth we would be grandly celebrating on Aippaisi thirumoolam falling on 8.11.2021.

Recently had the fortune of visiting Sri Mushnam …. –besides having darshan of Sri VarahapPerumal, went to Nithyapushkarini and had darshan of our Acaryar thiruvarasu .. .. ..

 ஸ்ரீ:

ஸ்ரீமதே  ராமானுஜாய நம :

ஸ்ரீ ஸ்ரீநிவாஸ மஹாகுரவே நம : 

ஸ்ரீ வைஷ்ணவ ஸம்ப்ரதாயத்தின், அடிப்படையே குருபரம்பரை தான். நம் ஒவ்வொரு செயலும் மங்களம் பெறச் செய்வது, ஆசார்ய ஸம்பந்தம் மட்டுமே. ஸ்ரீவைஷ்ணவ ஆசார்யபரம்பரை ஸ்ரீமந்நாராயணனிடமிருந்து தொடங்குகிறது

Sri Vaishnava Sampradhayam places great emphasis on following the path shown by Acharyan.  Our  Sampradhayam is proud of the rich lineage of greatest of Acharyas who have guided us towards salvation.  One can easily discern from the  Great ‘Thaniyan’ of Swami Koorathazhwaan that we observe daily - “Lakshminatha samarambaam, Nathayamuna madhyamam – Asmath Achaarya paryanthaam, vanthe Guru parambaram”.   Following the sampradhaya steps, our dasa thirunamam is ‘Srinivasa dhasan’


நமது ஸ்ரீவைஷ்ணவ ஆசார்ய பரம்பரை ஸ்ரீமந்நாராயணனிடமிருந்து தொடங்குகிறது; பிராட்டியார், சேனை முதலியார், ஸ்வாமி நம்மாழ்வார் என்னும் வரிசையில் நாதமுனிகள் யோகதசையில் வகுளாபரணருக்குச் சீடரானார். ரஹஸ்யார்த்தங்களை தங்கள் சிஷ்யர்களுக்கு உபதேசிக்கு முன்பு அந்த சிஷ்யர்கள், தங்கள் க்ருபைக்குப் பாத்ரமானவர்களா என்று பரிசீலித்து, தங்கள் மனம் நோகாதவண்ணம் , அதே சமயம், தங்கள் மனம் உகக்குமாறு தங்களைப் பின்பற்றுவார்கள் என்று உறுதி செய்து கொண்ட பிறகே உபதேசம் செய்வார்கள். இது ஓராண் வழி ஆசார்யர் சிஷ்யர் என வாழையடி வாழையாக வந்த மரபு. 

நம் சம்பிரதாய செம்மல் யதிகட் இறைவன்   ஸ்ரீபாஷ்யகாரர் அவதரித்து, ஸம்ஸாரிகளிடம் கருணை கொண்டு, அந்த சிஷ்யர்கள் ஸம்ஸார பந்தத்திலிருந்து விடுபடவேண்டும் என்கிற வாத்ஸல்யத்துடன், அவர்களைத் திருத்தி, உபதேசங்கள் செய்யலானார். அவர் நமது சத்சம்ப்ரதாய விஷயங்கள், அவற்றில் ஆசையுடையவர் அனைவருக்கும் சென்று சேரவேண்டும் என பெரு முயற்சி கொண்டார்.

இணையம், புத்தகங்கள், சமூக வலைத்தளங்கள் என எத்தனை இருந்தாலும், நம்மை எம்பெருமானிடத்திலே இட்டுச்செல்ல வல்லவர் நம் ஆசார்யர் மட்டுமே ! எம்பெருமான் தன்னிச்சையான ஸ்வதந்த்ரன், பெருங்கருணை காட்டுபவனும் அவனே, ஆகிலும் சேதனர் கர்மங்களுக்கேற்பப் பலன் தருபவனும் ஆகிறான்.  ஆகவே, இவ்விடத்தில்தான் ஓர் ஆசார்யரின் தேவை உணரப்படுகிறது, உணர்த்தப் படுகிறது. எம்பெருமான் , சேதனர் பொருட்டான தன் இடையறாத நல்லெண்ணத்தினால், சேதனர் உய்ய பல வாய்ப்பு வழிகளை ஏற்படுத்தி, ஒரு சதாசார்யனை அடைவித்து, அவ்வாசார்யர் மூலமாக ஐஹிக மோகங்களிலிருந்து விடுவித்து தன்னையும் தன் கருணையையுமே பற்றி உஜ்ஜீவனம் அடையச் செய்கிறான். 

நம் ஸ்ரீவைணவ சம்பிரதாயத்தின் அடிப்படையே - ஆசார்யர்கள்தான்.  பெரிய பெருமாள்; ஸ்ரீரங்கநாச்சியார், சேனை முதல்வர், நம்மாழ்வார், நாதமுனிகள், உய்யக்கொண்டார், மணக்கால் நம்பிகள், ஆளவந்தார், பெரிய நம்பி, எம்பெருமானார் இராமானுசர், கூரத்தாழ்வான், முதலியாண்டான், எம்பார், பட்டர், நஞ்சீயர், நம்பிள்ளை, பிள்ளை லோகாச்சார், திருவாய்மொழிப்பிள்ளை, பெரிய ஜீயர் எனும் நம் மணவாள மாமுனிகள், வானமாமலை ஜீயர் சுவாமி,  தொட்டையங்காரப்பை சுவாமி, சண்டமாருதம் சுவாமி எனும் பெரிய சுவாமி தொட்டையாச்சர் என எங்கள் ஆச்சார்யர் குலம் நீள்கிறது.  

சுவாமி முதலியாண்டான் திருவம்சத்தில் கந்தாடைநாயனுக்கு 1.2.1543ல் ஸ்வாமி தொட்டையாச்சார்யார் - தேவராஜகுரு என்கிற தோழப்பரப்பை என திருவவதாரம் செய்தார். சில நூறாண்டுகள்  முன்பு நம்  ஸ்வாமி தொட்டாச்சார்யார்  அக்காரக்கனியாக (இனிப்புச் சுவையுடைய பழம் போன்ற) போற்றப்படும் ஸ்ரீ யோகநரசிம்மருக்குப் பூஜைகள் செய்துவந்தார். பெருமாளிடம் பக்தி கொண்ட அவர் ஆண்டுதோறும் காஞ்சிபுரம் வரதராஜப் பெருமாள் கோவிலில் பிரம்மோற்சவத்திற்குச் சென்று பெருமாளைத் தரிசிப்பது வழக்கம். ஒரு முறை அவரால்  பிரம்மோற்சவத்திற்குச் செல்ல இயலவில்லை. மூன்றாம் நாள் கருட சேவை உற்சவத்தன்று ஸ்வாமி தொட்டாச்சார்யார் சோளசிம்மபுரம் என்ற தற்போதைய சோளிங்கரில் இருந்தவாறே  'ஸ்ரீ தேவராஜ  பஞ்சகம்' எனும்  ஐந்து ஸ்லோகங்களைப் பாடினார். இதே நேரத்தில் காஞ்சியில் வரதராஜப் பெருமாள் கருட வாகனரூபமாகத் திருவீதி உலா செல்வதற்காகக் கோயில் வாயிலுக்கு வந்தார். சோளிங்கரில் இந்த ஐந்து சுலோகங்களைப் பாடி முடிக்கவும், காஞ்சியில் கோயில் வாயிற் கதவு மூடிக்கொள்ளவும் சரியாக இருந்தது. மூடிய கதவுகளுக்குப் பின்னால் கருட சேவையில் இருந்த பெருமாள் அப்படியே சோளசிம்மபுரத்துக்கு  எழுந்தருளி தொட்டாச்சார்யாருக்குக் காட்சி கொடுத்தார். இன்றும் இது  **ஸ்வாமி தொட்டாச்சார்யார் சேவை** என்று காஞ்சியில் வழங்கப்படுகிறது. சோளிங்கபுரத்தில் காட்சி அளித்த பெருமாள், தக்கான் குளக்கரையில் கருட சேவையிலேயே கோவில் கொண்டுள்ளார்.  அத்தகைய சிறப்பு வாய்ந்த திருவம்சத்திலே அவதரித்தவர் நம் ஆசார்யர்.

சுவாமி வேதாந்தாச்சார் அருளிய சததூழனிக்கு சண்டமாருதம் என்ற வியாக்கியானம் அருளிச்செய்தார்.  'சண்டமாருதம்' என்றால் புயல் காற்றில் கூட அணையாத விளக்கு என்று பொருள்.  நம் சுவாமி அப்பய்ய தீக்ஷிதர் என்ற சிவாத்வவைதியை  சோழசிம்மபுரம் திருதேரடி மண்டபத்தில் 7 நாட்கள் வாதப்போர் செய்து வென்றவர்.  நமது சம்பிரதாயத்தின் தூண் ஸ்ரீ உ.வே. கோயில் கந்தாடை சண்டமாருதம் சுவாமி என்கிற பெரிய ஸ்வாமி தொட்டையாச்சார்  (ஸ்ரீ மஹாசார்யர்) 1-2-1543ம் ஆண்டு அவதரித்தார். சோளஸிம்ஹபுரம் எனும் திருக்கடிகை; தில்லை திருச்சித்திரகூடம் போன்ற பல திவ்யதேசங்களில் கைங்கர்யம் செய்து, நிர்மாண புணருத்தாரணங்கள் செய்வித்தார்.   நம் ஒன்றான ஸ்வாமியின் தனியன் :

வாதூல ஸ்ரீனிவாஸார்ய தனயன் வினயாதிகம்

ப்ரஜ்ஞாநிதிம் ப்ரபத்யேஹம் ஸ்ரீனிவாச மஹாகுரும் !!

நம் ஸ்வாமி வயோதிகத்தில் ஸ்ரீமுஷ்ணத்தில் கைங்கர்யங்கள் சிறப்பாக செய்து வந்த சமயம், பரமபத பிராப்தி வருவதை உணர்ந்து ஸ்ரீமுஷ்ணம் நித்ய புஷ்கரிணீ கரையில் தனது சிஷ்யர்களுடன் எழுந்தருளி, ஆபத்சந்நியாஸம் தாமாகவே ஏற்று 3.10.1607 எம்பெருமான் திருவடி நிலை அடைந்தார்.   

நம் திருமாளிகை சிஷ்யர்கள், அவரை அங்கேயே திருப்பள்ளிப்படுத்தி திருவரசு நிர்மாணித்தனர்.  கர வருஷம் திருமாசி உத்திராட நன்னாளில் (19.2.2012) நம் சுவாமி  ஸ்ரீ உ.வே. கோயில் கந்தாடை  சண்டமாருதம் வேதாந்தச்சார் சுவாமி இவ்விடத்தை புனருத்தாரணம் பண்ணி சிறக்க வைத்தார்.

For sure, ‘Thiruvarasu’ is not any ordinary structure …… it is embodiment of our Acharyar.  Thiruvarasu becomes the  nerve cente for realization of our glorious Acharyar’s ideals – preaching and practicing what He taught us. 



We fall at the feet of our Acaryar – varthamana Thoddaiyachar swami (Thoddachar) - Shri U.Ve. Koil Kanthadai Chandamarutham Kanthadaiyandan  @ Yoga Narasimhan Swami.  His thaniyan is :

ஸ்ரீமத்வாதூல குலவாரிதி பூர்ணசந்த்ரம்*  ஸ்ரீமந்மஹார்ய சரணாம்புஜ சஞ்சரீகம் |

ஸ்ரீசிங்கரார்ய கருணாப்த ஸமஸ்தபோதம்*  பக்த்யாச யோகந்ருஸிம்ஹ குரும்ச்ரயாமி||

 

ஆழ்வார் எம்பெருமானார் ஜீயர் திருவடிகளே சரணம் !

நம் ஆச்சார்யன் திருவடிகளே சரணம் !!

 

 

adieyn Srinivasa dhasan (Mamandur Veeravalli Srinivasan Sampathkumar). 

28th Oct 2021. 

PS :

1.    நம் ஸ்ரீவைஷ்ணவ ஸம்ப்ரதாயத்திலே  ஆழ்வார்கள், ஆசாரியர்கள், பரமபத பிராப்தி பெற்ற பிறகு, அவர்களை பள்ளிப்படுத்திய இடங்களில் சிறிய சந்நிதிகள்/கோவில்களைக்கட்டி, அதில் அவர்களுடைய திருவுருவச்சிலைகளையும் நிறுவி வணங்குவர். .இவ்விடங்களில் அந்தப் பெரியோர்களின் நல்லாசிகள் என்றும் நிலைத்து அரசாட்சி செய்வதால் இந்தத் திருக்கோயில்களுள்ள இடங்கள், அந்தந்தப் பெரியோரின் பெயரோடு சேர்த்து திருவரசு எனப்படுகிறது... இத்தகைய கோவில்களுக்கு முன்னால் பொதுவாக ஓர் அரசமரம் வளர்க்கப்படும் வழக்கமும் உள்ளதால், இந்தப் பெயர் உண்டானதாகவும் சொல்வர்...சில ஸம்ப்ரதாயத்தினர்   இவ்விடங்களை பிருந்தாவனம் என்பர்.

2.     Srimushnam  is in Cuddalore district situate closer to Virudhachalam, 15 km (9.3 mi); Chidambaram, 30 km (19 mi) &   32 km to Kattumannarkoil.