Thiruvallikkeni
Aani Brahmothsavam 6.7.2012
Sri
Chakkarathazhwar theerthavari at Kairavini
epitome of bakthi - this elderly woman, who climbed along with us
..
Azhwar malai – Thiruneermalai - 2017
எங்கேனும் இருந்து உன் அடியேன் உனை நினைந்தால்
அங்கே வந்து என்னோடும் உடன் ஆகி நின்றருளி
இங்கே என் வினையை அறுத்திட்டு எனை ஆளும்
கங்கா நாயகனே கழிப்பாலை மேயோனே.
இறையுணர்வு
- தெய்வ பக்தி, திருத்தலங்கள் செல்தல், வழிபடுதல் - பக்தர்களின் வாழ்முறை - சிவனடியார்
திருச்சிற்றம்பலம் சிதம்பரத்தில் !!!
Kaisika Ekadasi 2025 ~
திருப்பாற்கடலில் பள்ளி கொண்டாயே ! ஸ்ரீமன் நாராயணா !!
Today 1.12.2025 is Karthigai Revathi - ~ today is Ekadasi too – a very special one
at that –“Kaisika Ekadasi”.
Sure you would have heard and admired that great song “Thirupparkadalil Palli kondaye – Sriman Narayana ” !!
Ekadasi is an all important day ~ and
today assumes greater significance being Kaisika Ekadasi. On days
of Ekadasi – fasting, worshipping Sriman Narayana and listening to religious
discourses are all valued. Upavavasa could mean ‘remaining by the side of
the Lord’ – and on these days, we should eat only food that is offered to
Perumal, medidate, recite and think of Sriman Narayana all the time. I
have been writing about “Kaisika Mahatmiyam” and the story of
Nampaduvaan. Of the many Ekadasis, the one occurring in the Shukla paksha
of Karthigai month is very important. Kaisika is ‘Punn’ [raga / tune] –
the legend of Kaisika puranam is associated with Numpaduvan at Thirukurungudi –
which I would post in detail separately.
ஏகாதசி என்பது சந்திரனின் இயக்கத்தை அடிப்படையாகக் கொண்ட காலக் கணிப்பு
முறையில், 15 நாட்களுக்கு ஒரு முறை சுழற்சி முறையில் வரும் ஒரு நாள்.
இந்த நாட்கள் பொதுவாகத் "திதி" என்னும் பெயரால் அழைக்கப்படுகின்றன.
அமாவாசை நாளையும், பூரணை (பௌர்ணமி, முழு நிலவு) நாளையும் அடுத்து வரும் பதினோராவது
திதி ஏகாதசி ஆகும். ஏகாதச எனும் வடமொழிச் சொல் பதினொன்று எனப் பொருள்படும்.
30 நாட்களைக் கொண்ட சந்திர மாதமொன்றில் அமாவாசைக்கு அடுத்த நாள்
முதல் பூரணை ஈறாக உள்ள சுக்கில பட்சம் எனப்படும் வளர்பிறைக் காலத்தின் பதினோராம் நாளும்,
பூரணையை அடுத்து வரும் நாளிலிருந்து அமாவாசை முடிய உள்ள கிருட்ண பட்சம் எனப்படும்.
கைசிகம் என்பது ஒருவகைப் பண் ஆகும். வராக அவதாரத்தின்போது பூமாதேவிக்கு
வராகப் பெருமாள் (எம்பெருமான் ஸ்ரீமன் நாரணன்) இதை அருளியதாக வராக புராணம் கூறுகிறது.
வைகுண்ட ஏகாதசி முன்னர் வரும், கார்த்திகை மாத வளர்பிறை ஏகாதசி அன்று பாணர் குலதிலகம்
நம்பாடுவான் கைசிகப் பண் இசையில் பாடியதால் இந்த ஏகாதசியை கைசிக ஏகாதசி என்றும் அழைப்பர்,.
திருநெல்வேலி மாவட்டம் நாங்குநேரி அருகேயுள்ள திருக்குறுங்குடிக் கோயிலில் குடிகொண்டுள்ள
நம்பிப்பெருமாள் மீது பக்திகொண்ட பாணர் குலத்தைச் சேர்ந்த நம்பாடுவார் என்ற பக்தரின்
இறைப்பற்றைக் கூறுவதுதான் கைசிக புராணம்.
Western Ghats, very rich in bio-diversity, is older than
the Himalayan mountain range. The forests of the wide ranging region
include some of the best representatives of non-equatorial tropical evergreen
forests in the world. A UNESCO World Heritage site, the Western Ghats has a
significant impact on the monsoon weather pattern in the country. At least
325 globally threatened (IUCN Red Data List) species occur in the Western
Ghats. It possesses rich varieties of flora and fauna and some of the
critically endangered ones thrive here. Howsoever interesting it be
otherwise, for us – this mountain range is most important to Srivaishnavaites
for the great divyadesam .
It is “ThirukKurungudi” divyadesam located on the
foot of the Mahendra Hill on the Western Ghat. From Chennai, one can take the
Kanyakumari/Ananthapuri Express to Valliyur. From here, one can reach
Thirukkurungkudi (10 km) in 20 minutes by boarding the Papanasam bound
bus. At this divine place, stands the most majestic Azhagiya
Nambirayar Temple ~ sung by Periyazhwar, Thirumazhisaippiran, Thirumangai
Azhwar and Swami Nammazhwar. The famous ‘Kaisika puranam’ is
associated with this temple and is read on ‘shukla paksha’ dwadasi of the month
of Karthigai, known as ‘Kaisika Dwadasi’ and enacted in drama form too .. ..
.. here is Swami Nammalwar’s pasuram on this divyadesam :
எங்ஙனேயோ அன்னை மீர்காள்!
என்னை முனிவது நீர்?,
நங்கள்கோலத்
திருக்குறுங்குடி நம்பியை நான் கண்டபின்,
சங்கினோடும் நேமியோடும்
தாமரைக் கண்களொடும்,
செங்கனிவாய்
ஒன்றினொடும் செல்கின்றது என்நெஞ்சமே !
நம்மாழ்வார் நாயகி பாவத்திலே எம்பெருமானிடம் ஆழ்ந்த மையல் கொள்கிறார்.
அவர் உரைக்கும் வார்த்தை ! அன்னைமீர்களே ! நீங்கள் என்னை சீறுவது எதற்கு?
சீறிப் பயனென்? வேறுமாகில் திருக்குறுங்குடி நம்பியின் வடிவழகைச் சீறுங்கோள்!
திருக்குறுங்குடிப் பெருமானை, அந்த வடிவழகிய நம்பியை நான் ஸேவிக்கப் பெற்ற பின்பு,
என் நெஞ்சமமானது, எப்படி பொருந்தி என்னிடம் இருக்கும் ? நாம் அநுபவிப்பதற்குரிய
சிறந்தவனான - சங்கு சங்கரங்களோடும், அழகிய தாமரை போன்ற திருக்கண்களோடும்,
சிவந்த கனிபோன்ற ஒப்பற்றதான அதரத்தோடும் உள்ள எம்பெருமானை நோக்கியே செல்கின்றது.
அவனிடம் சேர்த்தலே நம் அனைவருக்கும் உலப்பு - நம்மை செம்மைப்படுத்த வல்லது.
இந்தக் கைசிக புராண நாடகத்தை 500 ஆண்டுகளுக்கு
முன்பே சங்கரக்கம்பர், நாராயணன், குறுங்குடி காந்தம்மாள் போன்றோர் நாடக வடிவில் இயற்றி
நடித்து வந்தனராம். தமிழிசை மரபில் ‘கைசிகப்பண்’ என்றழைக்கப்படுவதே
இன்றைய ‘பைரவி’யாகும். (ஹிந்துஸ்தானி இசையில் ‘பைரவி என்றழைக்கப்படுவது கர்நாடக இசையின்
‘தோடி’ ராகமாகும்).: ராகங்களும் திரைப்படப் பாடல்களும் ~ அறந்தை மணியன் [லக்ஷ்மன்
ஸ்ருதி இணையத்தில்]. ஸ்வாமி ஐயப்பன் படத்தில் பிரபலமான "திருப்பாற்கடலில்
பள்ளி கொண்டாயே ! ஸ்ரீமன் நாராயணா" என்ற பாடல் இந்த
பண்ணில் அமைந்துள்ளதாம். படம்: ஸ்வாமி ஐயப்பன்(1975);
பாடியவர்: கே ஜே யேசுதாஸ்; இசையமைப்பாளர்:
த.தேவராஜன்; பாடல் வரிகளை எழுதியவர் : கவியரசு கண்ணதாசன்.
Cyclonic Storm Ditwah was
a weak but catastrophic tropical cyclone.
It devastated Sri Lanka threatened Tamil Nadu hovering in and around for few days – it did bring in heavy rains to Sri Lanka and Southern India. The
fourteenth tropical depression and fourth cyclonic storm of the 2025 North
Indian Ocean cyclone season, Ditwah, originated from a well-marked low before
steadily intensifying into a cyclonic storm and making landfall in Sri Lanka.
Ditwah then moved off Sri Lanka and entered the Bay of Bengal, where it
re-intensified and began to parallel the Coromandel Coast of India. Though it
weakened, it moved at a very slow pace, and it kept raining on and on.
As it rained almost the entire day, there was no Kaisika Ekadasi
purappadu at Thiruvallikkeni on 1.12.2025.
Here are some photos of Sri Parthasarathi Perumal – purappadu on
13.12.2013 – a good 12 years ago.
Thiruvallikkeni ‘chokkapanai’ - on Thirukarthigai day 5.12.2025 - திருக்கார்த்திகை சொக்கப்பனை
Chokkapanai symbolizes burning of bad behavior and unwanted elements ~ the flames symbolize blossoming knowledge. திருக்கார்த்திகை சொக்கப்பனை வெந்தீயில் மாசுகள் அழிவது போல, துன்பங்கள் ஓடட்டும் ! கெட்ட எண்ணங்கள் ஒழியட்டும்!, தேசம் சுபிக்ஷமாக நிலவட்டும்.
பண்டைய தமிழகத்தில் வேந்தர்தம்
குலமரபுச் சின்னங்களாக இருந்தவை மரங்கள். சேரன் (பனை), சோழன் (அத்தி), பாண்டியன்
(வேம்பு) என ! . பனை புல்லினத்தைச் சேர்ந்த ஒரு தாவரப் பேரினம். பழங்காலத்து
மொழி இலக்கண, இலக்கியங்கள் ஓலைப்படுத்தப்பட்டதனால் நமக்கு வந்து சேர்த்தன - அதில் முக்கிய
பங்கு -பனை ஓலைக்கே!'. பனைகள் பொதுவாகப் பயிரிடப்படுவதில்லை, இயற்கையிலே தானாகவே வளர்ந்து
பெருகுகின்றன. இளம் பனைகள் வடலி என்று அழைக்கப்படுகின்றன. கற்பகத் தருவான பனை மரம் கல்பதரு என்றழைக்கப்படுவது.
தேவமரம் என்றும் அழைக்கப்படுவது. பனை மரத்தின் வேர் முதற்கொண்டு நுனி வரை அனைத்துப்
பொருட்களும் மனித வாழ்க்கைக்கு உதவுகின்றன.
Video of Chokkapanai in
front of Sri Parthasarathi Swami thirukkovil on Thirukarthigai day 5.12.2025: https://youtube.com/shorts/c0_bigHy3wM
திருக்கார்த்திகை தீபம் - 2025
திருவல்லிக்கேணி
ஸ்ரீபார்த்தசாரதி திருக்கோவில்
தீபத்தூணில் திருவிளக்கு ஏற்றுதல்
: https://youtube.com/shorts/St_8WcE8hqk
Today, Thursday 4.12.2025 [Karthigai 18] is significant to Srivaishnavas – sarrumurai vaibhavam of Thirumangai Mannan. Kaliyan was born in Thiruk Kuraiyulur, 2 km from Thiruvali-ThiruNagari near Sirkazhi. At the time of his marriage with Kumudavalli from Annan Koil (another Divya Desam near Sirkazhi) – one of the ‘wedding’ conditions was to feed 1008 Vaishnavites every day. By divine grace, Kaliyan turned Thirumangai Azhwar, which gets enacted on day 8 Kuthirai vahana purappadu at Thiruvallikkeni and as Vedupari uthsavam at Thirumanankollai. He was to categorically direct us on the greatness of chanting Ashtaksharam of Sriman Narayana.
இன்று 4.12.2025 கார்த்திகையில்
கார்த்திகை நாள்- திருமங்கை மன்னனின் சாற்றுமுறை வைபவம். இன்று அல்லிக்கேணியில் கலியன்
ஸ்ரீபார்த்தசாரதி பெரிய மாட வீதி புறப்பாடு.
திருவல்லிக்கேணியில் நாளை தான் திருக்கார்த்திகை தீபம் (திருப்பாணாழ்வார் சற்றுமுறையும்
கூட) - 5.12.2025 இரவு முதல் தைலக்காப்பு.
டிசம்பர்
25வரை மூலவர் சேவை கிடையாது.
நாராயணா என்னும் நாமம்
நல்ல சுற்றத்தைத் தரும். ஐசுவரியத்தைத் தரும். அடியவர்கள் படும் துயரங்களையெல்லாம்
தரைமட்டமாக்கி (நிலந்தரம்), பரமபதத்தைக் கொடுக்கும் (நீள்விசும்பு), அருளோடு கைங்கரியம்
என்னும் ஸ்தானத்தையும் கொடுக்கும், வலிமை கொடுக்கும், மற்றெல்லாம் தரும். பெற்ற தாயை
விட அதிகமான பரிவைத் தரும். நல்லதே தரும் சொல் ‘நாராயணா என்னும் நாமம்’.
கலியன் என்றால் அவரது
குதிரை 'ஆடல்மா' மற்றும் அவரது சிஷ்யர்கள் நினைவுக்கு வரக்கூடும். குதிரை சங்க இலக்கியங்களிலும், மன்னர் காலத்திலும், புராணங்களிலும்
சிறப்பாக கருதப்பட்டு உள்ளது. குதிரை, புரவி தவிர ~ மா, பரி, மான், இவுளி,
கலிமா - இதனது வேறு பெயர்கள். திருமங்கையாழ்வார் வைணவ நெறியைப் பின்பற்றி
பக்தியில் சிறந்து விளங்கிய பன்னிரு ஆழ்வார்களுள் இளையவர் மற்றும் இறுதியானவர். சோழ
நாட்டில் உள்ள திருவாலி-திருநகரி என்னும் ஊருக்கு அருகில் உள்ள திருக்குறையலூரில்
பிறந்தவர் 'கலியன்'. சீர்காழியில் இருந்து 13 கி.மீ. தொலைவிலும்
திருவெண்காட்டில் இருந்து 6 கி.மீ. தொலைவிலும் உள்ளது திருக்குறையலூர். ஆதியில் இவர் சோழமன்னனுக்கு
படைத்தலைவனாக இருந்தார். ஒருமுறை போர்க்களத்தில் இவருடைய வீரத்தைக் கண்ட அரசன் இவருக்கு
சோழதேசத்தின் "திருமங்கை" நாட்டின் குறுநில மன்னனாக்கினான். அன்று முதல்
இவர் "திருமங்கை மன்னன்" என அழைக்கப்பட்டார். கலியன் அவதரித்த
கார்த்திகை மாதம்; கார்த்திகை நன்னாள்.
ஆழ்வார்
குமுதவல்லியை மணம்முடிக்க ஆசைப்பட்டார். குமுதவல்லி
"பஞ்ச ஸம்ஸ்காரமும், ஓர் ஆண்டு முழுவதும் ஆயிரத்தெட்டு வைணவ அடியார்களுக்கு அமுதூட்டினாலின்றி
நான் உங்களைக் கணவராக ஏற்க மாட்டேன்" என்று கூற - அதன்படியே ஓர் ஆண்டு
முழுவதும் ஆயிரத்தெட்டு வைணவ அடியார்களுக்கு அமுதூட்டி, தன்னிடம் இருந்த பொருள் அனைத்தும்
தீர்ந்த நிலையில் வழிப்பறித்து பொருளீட்டத் தொடங்கினார். அவ்வாறு வழிப்பறிக்க திருமணங்கொல்லையில்
திருவரசின் மேலே பதுங்கி இருந்தபோது வயலாளி மணவாளன் பிராட்டியோடு மணவாளக்கோலத்தில்
திரளோடு வர, அவனை வளைத்துத் துணிமணிகளைக் கவர்ந்து அறுகாழியையும் வாங்கினார்.
அவ்வமயம் அவரை ஆட்கொண்ட எம்பெருமான் அவரது செவியில் திரு எட்டெழுத்தாகிய திருமந்திரத்தைச்
சொல்லித் தந்து இவரை ஆட்கொண்டார் என்கிறது குருபரம்பரை.
Thirumangai Azhwar was a
vivid versatile personality – a great poet, efficient in horse riding and
warfare, exceptional faith on his Lord, travelled very widely the length and
breadth of the country and did most mangalasasanam of
divyadesangal. Kaliyan has many names - Arulmari, Kaliyan,
Parakalan, Arattamukki, Adayarseelam, and Thirumangai Mannan. He was passionate
about anything he pursued, be that bewitching damsel Kumudavalli
nachiyar, feeding Srivaishnavaites or building temples.
ஸ்ரீ நாலாயிர திவ்யப்ரபந்தத்தில்,
கலியனது பங்கு அதீதம். பெரிய திருமொழி, திருக்குறுந்தாண்டகம், திருநெடுந்தாண்டகம்,
திருவெழுகூற்றிருக்கை, பெரிய திருமடல், சிறிய திருமடல் என 1137 பாசுரங்கள் நமக்கு அளித்துள்ளார்.
சிறிய திருமடல், பெரிய திருமடல் எனும் இரண்டு படைப்புகளிலும் தன்னைத் தலைவியாக 'பரகால
நாயகியாய்' உருவகித்த நிலையில் அவர் பாடல்களைப் புனைந்துள்ளார்.
Sure, you would recall
‘Kaliyan Vaibavam enactment’ during Kuthirai vahanam – day 8 of Brahmothsavam
at Thiruvallikkeni – whence Emperuman holds the reins of the golden
horse; Azhwar Kaliyan comes chasing on his ‘adalma’. At that
time, he was a local chieftain’ feeding thousands of Sri
Vaishnavaites everyday. He had vowed to feed thousands of persons
each day and also needed money to build temples. Thirumangai mannan’s disciples
were - Neermel nadappan, Nizhalil odhunguvan, Thaloodhuvan,
Tholavazhakkan. Not finding enough resources he and his disciples
had to resort to robbery and Sriman Narayanan in his various Leelas chose to
play with him, by getting robbed, making him realize his folly and turning him
to his trusted devotee. Neelan understanding the significance became
Thirumangai Azhwaar and rendered Periya Thirumozhi; in Naalayira
Divyaprabandham. Ordained to listen to the Ashtakshra mantra,
becomes Thirumangai Azhwar.
திருமங்கை
மன்னனின் சாற்றுமுறை வைபவம் கார்த்திகையில் கார்த்திகை நாள் திருக்கார்த்திகை முடிந்து ஸ்ரீ கூரத்தாழ்வான் சாற்றுமுறைவரை இல்லங்களில்
திவ்யப்ரபந்தம் சேவிப்பது இல்லை என்று வழக்கம். இது அநத்யயன காலம் எனப்படுகிறது.
இதோ இங்கே திருமங்கை மன்னனின் அற்புத வரிகள் - திருக்குறுந்தாண்டகத்திலிருந்து :
நிதியினைப் பவளத்தூணை நெறிமையால் நினைய வல்லார்*,
கதியினைக் கஞ்சன் மாளக் கண்டுமுன் அண்டமாளும்*,
மதியினை மாலை வாழ்த்தி வணங்கியென் மனத்து வந்த*,
விதியினைக் கண்டு கொண்ட தொண்டனேன் விடுகிலேனே!
எத்தகைய எம்பெருமான்
நம் ஸ்ரீமன் நாராயணன். அவன் பெருமைகளை உணர்ந்தவர்கள் எக்காலும் பிரியகில்லாதவர்கள்
ஆவார்கள். மற்றெக்காலத்தும் உதவ வல்ல நிதி ' வைத்தமாநிதியாம்
மதுசூதன்“; என்றென்றும் துணையாய் சார்பதற்காம் அணியான பவளத்தூண்
நம் எம்பெருமான்; கஞ்சனாகிய கம்சனை வதம் செய்து தம் மக்களை காத்தருளிய, வியாமோஹமுள்ள
கருநிற கண்ணபிரானை மட்டுமே நினைத்து அவன் திருவடி தாள்களையே வாழ்த்தி வணங்கி
அந்த எம்பெருமானை ஸேவிக்கப்பெற்ற தொண்டனேன், அவனை இனி ஒருநாளும்
விடமாட்டேன்.
The most fortunate me,
have found my treasure, the one who can provide shelter like a coral pillar,
the Lord who is sole refuge of those who seek him through worship. The
one who destroyed Kamsa, the Lord who rules the Universe from yore, the
adorable one. He is the divinity who has entered my heart, I
worship him ever be conscious of the worthy life in attaining Him and
shall never leave Him.
In the divyaprabandham,
he has a huge share with 6 prabandhams to his credit : Thirumozhi (1084 verses), Thirukkurunthandagam, Thirunedunthandagam,
Thiruvezhukkoorrirukkai, Siriya thirumadal and Periya thirumadal. Those were written in different forms revealing his widest spectrum
of poetic meters and his command over the language. Aasu kavi, Vistara
kavi, Madhura kavi and Chithra kavi, he was, thus earning the title of Naalu
kavi perumal, which was recognized by Saivaite Nayanmar Sambandar, who
appreciatedly gave his spear (Vel) as a gift. At Thirunagari and
many other divyadesams, one can have darshan of Kaliyan holding this big
spear. He would also be seen alongside his consort Kumudavalli
Naachiyar instrumental in bringing him into the fold of devotion to
the Lord and Bhagavatas.
He visited many places,
did great kainkaryam and towards the end did lot at Thiruvarangam
divyadesam. While he was rebuilding the walls of the Srirangam temple, as
a mark of deference to Thondaradipodi Azhwar, he replanned the
mathil leaving out the revered spot where Thondaradipodigal did pushpa
kainkaryam. It was Kaliyan who initiated the system of rendering
Nammazhwar’s prabandhas before the Lord at Srirangam and for this brought
the archai idol of Swami Nammalvar from Azhwar Thirunagari and take him
back after the Utsava with all the temple honours. The
Adhyayanotsavam was developed to its present form of Irappathu, Pagal pathu by
Acharya Nadamuni with the rendering of Nalayira divyaprabantham fully.
Sensing his final days, Alwar
reached Thirukkurungudi, did kainkayram to Vadivazhagiya Nambi and attained
lotus feet of our Emperuman from there. Among dense fields, his
thiruvarasu now stands testimony that ‘the abode of Lord – Vaikundam’ is
calling distance from here.
"நம்மை உய்விக்கும் - நலம் தரும் சொல் - நாராயணா என்னும் நாமமே''
என அறுதியிட்டு உரைத்த திருமங்கை மன்னன் தாள்கள் பணிவோம்.
வாட்கலியன் பரகாலன் மங்கையர்கோன் வாழியே .. .. ..
அடியேன்
ஸ்ரீனிவாச தாசன் [மாமண்டூர் வீரவல்லி ஸ்ரீனிவாசன் சம்பத்குமார்]
4.12.2025
PS : Tamil tinseldom certainly was far different last century, and more than 80 years ago, came this film – Thirumangai Alwar with Kothamangalam Seenu in lead. He was a versatile actor well versed in Carnatic music. The film’s music was by SN Ranganatha Rao and the song ‘Booloka Rambai ivalo !’ sung by Kothamangalam Seenu was a super hit. Kothamangalam Seenu’s original name was VS Srinivasan, born in Vathirairuppu. He debuted in film Sarangadhara, released in 1935. At a time dominated by Thiyagara bagavathar and PU Chinnappa, Seenu acted in Pattinathar and Vipra Narayana. His songs in Shantha Sakkubai, released in 1939, became very popular. His last film 'Thulasi Jalandar' was released in 1947; though he lived for another 50 years, he did not act in any films after that.
kids of Triplicane - Thiruvallikkeni Nampillai sarrumurai 2025 -
Sri Pillailokam Yatheendra Pravanan kainkaryam to Swami
Nampillai
: https://youtube.com/shorts/mN0a-xkq3cM
Nampillai Thiruvavathara Uthsavam 4 – 2025 @ Thiruvallikkeni
Nampillai sannathi
Tomorrow is Karthigaiyil Karthigai – thirunakshathiram of Kaliyan as also Nampillai. At Thiruvallikkeni Nampillai sannathi – today it was 7, 8 & 9th decads of Swami Nammalwar’s thiruvaimozhi. It was Sri Rama piran sarruppadi for Sri Ranganathar in the sannathi.
நம்மாழ்வார் அருளிச்செய்த திருவாய்மொழி 7ம் பத்து - 5ஆம் திருவாய்மொழி - முதல் பாசுரம் (வெற்றிகளுக்கு அடியனை இறைவனின் தோற்றங்களின் குணங்களை இழக்கிறார்களே ! என உலகத்தாரை நோக்கி ஆழ்வார் இரங்குதல்
Swami Nammalwar asks will anyone learn of anything else
other than the exalted story of Sri Ramapiran !!!
கற்பார் இராமபிரானை அல்லால் மற்றும் கற்பரோ?*
புற்பாமுதலாப் புல்லெறும் பாதி ஒன்று இன்றியே*
நற்பால் அயோத்தியில் வாழும் சராசரம் முற்றவும்*
நற்பாலுக்கு உய்த்தனன் நான்முகனார்பெற்ற
நாட்டுளே.*
ஐப்பசி ரேவதி - திருவல்லிக்கேணியில்
ஸ்ரீரங்கநாதர் புறப்பாடு
அருளிச்செயல் கோஷ்டி 6.11.2022
முதல் வரிசையில் உள்ள அத்யாபகர் பலாப்பூர் ஸ்ரீ சௌரிராஜ
ஸ்வாமியும், இரண்டாம் வரிசையில் உள்ள ஸ்ரீ காவல்கழனி ஸ்ரீனிவாசனும் வைகுண்டவாசிகள்
(இன்று நம்மிடையே இல்லை) 3.12.2025
Amongst the attractions of Pycrofts Road (Bharathi Salai) towards Marina is the platform shops selling books. (a repost of mine)
Almost a decade ago, in 2016 – on a platform shop - saw this rare gem the cover of which attracted
me – written in Telugu (though coverage page is in Tamil), it was totally pest
ridden and brittle – not a single page could be touched, yet could manage to
take a photo of the cover with mobile camera. A rare
treasure published somewhere in 1956 ! mentioning Eekkaduthangal Thiruvooral
Uthsavam
Ever since I know, this Uthsavam occurs mostly in Jan and sometimes in Feb. the book bears the date Panguni 19 – which was April 1, 1956, a Sunday and perhaps the Uthsavam that year occurred on that day. Moreso, the purappadu to Eekkadu takes place early morning in pallakku via Mylapore and many other mandagappadis – thirumanjanam at Ekkadu near Saidapet and Perumal returns late in the night. It is thanga kedayam during purappadu at Saidapet veethigal. In this photo Perumal is in Dharmathipeedam – day 1 of Brahmothsavam special.
May the Uthsavam was
taking place in April those years or was so that year alone due to some
contingency or perhaps it was an
invitation for the Uthsavam. Whatever it
be – a rare gem, sad that the book was not in a condition where one can turn
its pages.
“Kaisika Dwadasi” ~ significance and greatness
of 'Kaisika puranam"
Sri Ramanuja paduke Swami Mudaliyandan at Thiruvallikkeni
எம்பெருமானிடம் பக்தி கொண்டவர்கள் - சகல உயர்வும் பெற்றவர்கள். திருக்குறுங்குடி திவ்யதேசத்தில் மகேந்திர மலையில் நடந்த நிகழ்வு அனைத்துக்கும் சிகரம் வைத்ததை போன்றதாகும். கார்த்திகை மாதம் சுக்ல பக்ஷ ஏகாதசி இரவு அன்று ஸ்ரீமன்நாராயணின் பரமபக்தனான நம்பாடுவான் திருக்குறுங்குடிநம்பி பெருமாள் கோவிலை நோக்கி செல்கிறான். அந்த இரவு நேரத்தில் அவன் செல்லும் வழியில் ஒரு ப்ரம்மரக்ஷஸ்(பிசாசு) அவனை வழி மறித்து அவனை பிடித்துக் கொள்கிறான்.
லோகம் உண்டானதும் சத்யத்தாலே என வாக்கை காப்பாற்றி
திரும்பிய நம்பாடுவானிடம் ராக்ஷஸ் கடைசியில் கீத பலத்தையாவது தருமாறு கேட்டு, சத்தியத்தின்
பெருமையை உணர்ந்து, அவனிடமே சரணாகதி அடைந்து மோக்ஷம் அடைந்தது. இந்த சிறப்புதான் கைசிக மகாத்மியம்**
Tuesday 2nd Dec 2025 is an all important day for Srivaishnavaites– ‘shukla paksha’ dwadasi of the month of Karthigai. [shukla paksham is the waxing phase of Moon and dwadasi is the 12th day – the day following Ekadasi]. It is the day of “Kaisika Dwadasi”. In Divyadesams, most importantly at Thirukurungudi, Thiruvarangam, Azhwar Thirunagari, Thirukachi, and in Thiruvallikkeni – ‘kaisika puranam’ is read before the Lord.
Of those who remained closest to Emperumanar Sri Ramanujar – Sri Mudaliandan, Sri Koorathazhwan, Sri Embar, Sri Ananthazhwan, Arulalaperumal Emperumanar, Kidambi Achaan, Thirukurugai Piraan Pillan, Thiruvarangathu Amuthanar and more. Sri Mudaliandan Swami is reverred as Trithandam and Sri Koorathazhwan as Thiruppavithram for Swami Ramanujar. Our Acaryar Swami Mudaliandan was born in Prabhava year 1027 in Chithirai punarpoosam. [so we have just 2 years to celebrate his sahasrabdi !] at Pachai Varana puram near Poonamallee (now Pettai) – on birth was named as Dasarathi – and he came to be known as Yathiraja paduka, Nam Vadhoola Desikan (given by Sri Ranganthar), Vaishnav Siro Bushaa, Aandan (given by Swami Ramanujar), Tridandam (given by Swami Ramanujar), Sri Vaishnava dasar (given by Sishya's)
ஸ்வாமி முதலியாண்டான் உடையவர் திருவடிகளிலே கைங்கர்யத்தைச் செய்து,
வாதூல தேசிக பதம் நிர்வஹித்து ஸ்ரீரங்க ஸ்ரீயை அபிவிருத்தி செய்தவராய்க் கொண்டு 105 திருநக்ஷத்ரம் (கி.பி.1027 - 1132) உடையவரின்
பாதுகாஸ்தானியராக எழுந்தருளியிருந்தார். எம்பெருமானுடைய திருவடி ஸ்தானமாக
இருந்து அவருக்கு அந்தரங்க கைங்கரியங்களை செய்தமையால் எம்பெருமானுடைய திருவடியை முதலியாண்டான்
என்றே அழைப்பது மரபு.
ஸ்ரீராமாநுஜ பாதுகையான தாசரதி எனும் முதலியாண்டான் வம்சாவழி - கோவில்
கந்தாடை வாதூல அண்ணாவிலப்பன் திருமாளிகையின் வர்த்தமான ஸ்வாமி, ஸ்ரீ பாடலாத்ரி நரசிம்ஹர்
கைங்கர்ய துரந்தரரும் , சிங்கப்பெருமாள் கோவில் ஸ்தானாச்சார்யரும், ஸ்தலாச்சார்யரும்,
தீர்த்தக்கார ப்ரதானருமான *ஸ்ரீ உ வே பக்திசாரர்
ஸ்வாமி* எனும் யதீந்த்ர ப்ரவணர்
ஸ்வாமி தற்சமயம் திருவல்லிக்கேணியில் எழுந்தருளியுள்ளார். இன்று திருவல்லிக்கேணி வானமாமலை மடத்தில் ஸ்வாமி
- திருவாராதன பெருமாளுக்கு கைசிக புராணம் வாசித்தபோது
எடுக்கப்பட்ட சில படங்கள் இங்கே. ஸ்வாமிகள் திருவடிகளுக்கு பல்லாண்டு பல்லாண்டு*.