Today 15.12.2021 is Kaisika Dwadasi.
Western
Ghats, very rich in bio-diversity, is older than the Himalayan mountain
range. The forests of the wide ranging region include some of the best
representatives of non-equatorial tropical evergreen forests in the world. A
UNESCO World Heritage site, the Western Ghats has a significant impact on the
monsoon weather pattern in the country. At least 325 globally threatened
(IUCN Red Data List) species occur in the Western Ghats. It possesses rich varieties of flora and
fauna and some of the critically endangered ones thrive here. Howsoever
interesting it be otherwise, for us – this
mountain range is most important to Srivaishnavaites for the great divyadesam
and this post is on a drama that occurs every year at this divine place.
மண்ஆசை மனிதனை ஆட்டிப் படைத்துள்ளது.
பெரியபெரிய சாம்ராஜ்யங்கள் மேலும் நிலத்தைகவரும் ஆசையில் சண்டையிட்டு
மாண்டன. அரசர்கள் படையெடுத்து பலதூரங்கள் சென்றனர். மாவீரன் அலெக்சாண்டர் இந்தியகண்டம் வரை வெற்றிகண்டவர்
ஆனால் தனது ஊருக்கு திரும்பாமலே மறைந்தார்.
இந்தியாவை மௌரியர்கள், குப்தர்கள் என பலர் ஆண்டனர். தென்னகத்தில் சேர, சோழ, பாண்டிய, பல்லவ, புலிகேசி,
சாளுக்கிய மன்னர்கள் ஆண்டனர். தெற்கே விஜயநகர
சாம்ராஜ்ய சிதைவுக்குப் பின்னர் ஆங்காங்கே சிதறடிக்கப்பட்ட சிறுசிறுபகுதிகளை 500க்கும் மேற்பட்ட சிற்றரசர்களும், ஜமீன்தாரர்களும், பாளையக்காரர்களும்
ஆட்சிபுரிந்தனர். அவர்கள் எல்லாம் என்ன
ஆனார்கள் ? - சிலருக்கு வரலாற்றில் சிறுஇடம் உண்டு - பலரது சுவடே இல்லை.
இன்றைய சூழ்நிலையில், உலகநாடுகளில் வியத்தகு முன்னேற்றமடைந்துள்ள சிலநாடுகள் முன்னேற்றப் பாதையில் மேலும் விரைந்து செல்கின்றன. இன்னும் சிலநாடுகள் முன்னேற்றத்துக்கு வழிதெரியாமலும், வழிகாட்டுதலும் இல்லாமல், பசியால், பட்டினியால் தத்தளித்துக் கொண்டிருக்கின்றன.
"தனி ஒரு மனிதனுக்கு உணவில்லை எனில் இந்த ஜகத்தினை அழித்திடுவோம்" -மஹாகவி
சுப்ரமண்ய பாரதியாரின் வரிகள். நீலகண்டன், சீர்காழிக்கு அருகில் உள்ள எருக்கூர் என்ற கிராமத்தில்
பிறந்தார். சென்னையில் வங்கப்பிரிவினைக்கு
எதிராக மெரினாகடற்கரையில் பேசிய விபின்சந்திரபாலின் ஆவேச முழக்கம் இவருடைய வாழ்க்கையில்
ஒரு திருப்புமுனையாக அமைந்தது. மணியாச்சி ரயில்நிலையத்தில்
கலெக்டர் ஆஷை திரு வாஞ்சிநாதன் சுட்டுக் கொன்றுவிட்டு
தன்னைத்தானே சுட்டு உயிரை மாய்த்துக்கொண்டார்.
நீலகண்ட பிரம்மச்சாரி ஒரு பெரிய புரட்சிப்படையை உண்டாக்கி 1857ல் நடந்தது போன்ற
மிகப்பெரிய புரட்சியை ஒரேநேரத்தில் நாடு முழுவதும் உண்டாக்கவேண்டும் என்று பாடுபட்டார். ஆஷ் கொலையில் நீலகண்ட பிரம்மச்சாரி முதல் குற்றவாளியாகச்
சேர்க்கப்பட்டார். பெல்லாரிசிறையில் 7 ½ ஆண்டுகள்
சிறைவாசம் அனுபவித்தார். சிறை மீண்டு சென்னை
வந்த நேரத்தில், சமுதாயத்தால் ஒதுக்கப்பட்டு, வாடிய அவரது பசியை கண்டதும் உருகி பாரதியார் முழங்கிய
வரிகள் இவை !!
ஒருவருக்கு உணவு தேவைப்படுகையில் பசி (hunger) என்ற உணர்வு ஏற்படுகிறது. ஐப்போதாலமசு (Hypothalamus) எனும் நாளமில்லாச் சுரப்பி சுரக்கும் இயக்குநீர் (Hormone) நுரையீரலில் உள்ள அறிமானிகளைக் குறிவைத்துச் சுரப்பதாலேயே
அடிக்கடி பசிஉணர்வு ஏற்படுகிறது. நூற்றாண்டுகள்
முன்னர், மனிதவாழ்க்கை எளிமையாக இருந்த காலத்தில், மனிதனின் நோக்கம் கடுமையாக உழைத்து நிம்மதியாக வாழவேண்டும்
என்பதுமட்டுமே. உடல்எடை குறைத்தலோ, ஊட்டச்சத்து
என தனியாக உட்கொள்ளுதலோ இல்லை. தேவைப்படவில்லை
! தினசரி உண்ணும் உணவே அவர்களுக்கு சத்தாகவும் மருந்தாகவும் பயன்பட்டது. .... விதவிதமாக அறுசுவை உணவுகள் கிடைக்கும் இக்காலத்தில்
பலர் சரியான உணவில்லாமல் கஷ்டப்படுவது, மிக வருத்தமான விஷயம்.
According to some info – across
the world, up to 811 million people do not have enough food. According to
recent estimates, 45 million people in 43 countries are at risk of sliding into
famine – the most extreme form of hunger, which can result in death from
starvation or disease. Indeed, parts of
Yemen, South Sudan and Madagascar may be close to or are already in the
grip of famine. There are other
existential crises too – since the
change in government in Afghanistan,
food crisis has been unfolding across the country. Nearly 23 million
Afghans are now facing hunger and 1 million children are at risk of dying
unless they receive immediate treatment for malnutrition.
Then there is another
grave behaviour associated with demons – ‘cannibalism’. Humans turning into cannibals may seem like
the perfect script for an apocalyptic film. It is the act of consuming another
individual of the same species as food. Cannibalism is a common ecological
interaction in the animal kingdom and has been recorded in more than 1,500
species. Human cannibalism is well documented, both in ancient and in recent
times.Cannibalism, however, does not—as once believed—occur only as a result of
extreme food shortage or of artificial/unnatural conditions, but may also occur
under natural conditions in a variety of species. Have seen fishes eat their
own species, cats do, and in one of the gory documentaries in Discovery
channel, crocodiles were observed eating their own young !
ThirumangaiAzhwaruthsavam is celebrated in the month of Karthigai, during his times, built the huge walls of Srirangam and contributed in no small measure to the temple there, sought moksham, Lord Ranganatha directed him to visit his ‘Southern Home.’ Accordingly, Kaliyan came down to the Vamana Kshetram of ThirukKurungudi and performed services invoking the blessings of Lord AzhagiyaNambi and composed the last of his sacred verses (Paasurams) on the Lord before attaining moksha at Thirukkurungudi.
பசி, ஆசை,
தேடுதல், கோவம், ஆத்திரம், போன்றன பல உலக இயல்பு ..
பிரபஞ்சத்தில் வேறு எங்கேனும் உயிர்நிலை உள்ளனவா ? செவ்வாய் கிரகத்தில் உள்ள கேல் பள்ளத்தாக்கு வழியாக 400 கோடி ஆண்டுகளுக்கு
முன்னர் வெள்ளம் வழிந்தோடியதாக ஓர் ஆராய்ச்சியின் மூலம் தெரியவந்துள்ளது. தண்ணீர் இருந்ததன்
அடிப்படையில் அக்கிரகத்தில் உயிர்கள் இருந்திருக்கலாம் எனவும் தெரியவருகிறது.
It is “ThirukKurungudi” divyadesam located on the foot of the Mahendra Hill on the Western Ghat. From Chennai, one can take the Kanyakumari/Ananthapuri Express to Valliyur. From here, one can reach Thirukkurungkudi (10 km) in 20 minutes by boarding the Papanasam bound bus. At this divine place, stands the most majestic Azhagiya Nambirayar Temple ~ sung by Periyazhwar, Thirumazhisaippiran, Thirumangai Azhwar and Swami Nammazhwar. The famous ‘Kaisika puranam’ is associated with this temple and is read on ‘shukla paksha’ dwadasi of the month of Karthigai, known as ‘Kaisika Dwadasi’ and enacted in drama form too .. .. ..
அடர்ந்த வனவிலங்குகள் நிறைந்த காட்டில் - சிங்கம், புலி, கரடி, ஓநாய்,
கழுதைபுலி போன்ற மிருகங்களிடம் மாட்டிகொண்டால் என்ன ஆகும் ? நரமாம்சம் புசிக்கும்
ராட்சசனிடம் மாட்டிக்கொண்டால் என்ன ஆகும் ! திருக்குறுங்குடிதனில் - ஒரு பக்திமானுக்கும்
! - பசியில் துக்கப்பட்ட ஒரு ராட்சசனுக்கும் இடையே பெரிய வாதப்போரே நடந்தது.
பசியில் தவித்து இருந்தும், தன் இரையை செல்ல விட்ட ராக்ஷஸன் நல்லவனா ! - அவ்வாறு தப்பி
சென்று, தனது இறைப்பணி முடிந்தவுடன், வாக்கை காப்பாற்றி தன்னையே உணவாக ஒப்படைத்த பக்தன்
உயர்ந்தவனா !!
If one were to describe the Puranam in a simple captivating
manner: it is :-
"ஊன் மல்கி மோடு பருத்தவனுக்கும்..... நினைந்து, நினைந்து
உள்கரைந்துருகி இளைத்தவனுக்கும்' நடந்த சத்திய போராட்டம் “கைசிக புராண மகாத்மியம்.”
(the battle of wits beween a Rakshas who grew fat eating meat and the baktha who became leaner living thinking, and singing paeans of God all the time)
Every year on the Kaisika Dwadasi day the puranam is read
out [in characteristic manner by Sri U.Ve M. A. Venkadakrishnan
Swami] at Sri Parthasarathi Swami temple and by sampradhaya vidwans
in many other divyadesangal. The high moral story of
Nampaduvaan is in the 48th chapter of Sri Varaha Puranam,; explains and
emphasizes the importance of singing the glory of Lord Sriman
Narayana. Sri Varaha Purana is considered one of the
major eighteen Mahapuranas.
It would have been wonderful to have a photo of Dr MAV Swami rendering Kaisika puranam in front of Sri Parthasarathi and Thiruppanar but photography inside is not allowed and hence could not take today too .. .. here are photos of Kaisika puranam at Thirukkovalur – of yesteryear Sri U Ve Thirukkovalur Sreemath Emperumanar Jeeyar Srinivasa Ramanujachar swami and this year Sri U Ve Thirukkovalur Sreemath Emperumanar Jeeyar Dehaleesa Ramanujachar swami.
எம்பெருமானிடத்திலே பக்தி கொண்டு அவனது திருவடி நீழலையே அடையவேண்டி
திண்ணம் கொண்டு இருப்பவர்கள் - சகல உயர்வும் பெறுபவர்களாவர். திருக்குறுங்குடி
திவ்யதேசத்தில் மகேந்திர மலையில் நடந்த இந்நிகழ்வு அனைத்துக்கும் சிகரம் வைத்ததை போன்றதாகும்.
கார்த்திகை மாதம் சுக்ல பக்ஷ ஏகாதசி இரவு அன்று ஸ்ரீமன்நாராயணின் பரமபக்தனான நம்பாடுவான் திருக்குறுங்குடிநம்பி பெருமாள்
கோவிலை நோக்கி செல்கிறான். அந்த இரவு நேரத்தில் அவன் செல்லும் வழியில் ஒரு ப்ரம்மரக்ஷஸ்(பிசாசு)
அவனை வழிமறித்து அவனை பிடித்துக் கொள்கிறான். ப்ரம்மரக்ஷஸின் தேகமோ கொழுத்து பெருத்த
தேகம். நம்பாடுவானோ மிகவும் இளைத்து மெலிந்த தேகம் உடையவன். அதனால் ப்ரம்மரக்ஷஸின்
பிடியிலிருந்து தப்ப இயலாதவனாக இருந்தான். ஆனாலும் அவன் சற்றும் மனக்கிலேசம்
அற்றவனாய், தான் ஸ்ரீமன் நாராயணனிடத்திலே கொண்ட
நம்பிக்கை சற்றும் அசையாதவனாய் இருந்தான். ப்ரம்மரக்ஷஸை பார்த்து, "நான் ஏகாதசி
விரதமிருந்து நம்பெருமாளை துதிக்க சென்று கொண்டிருக்கிறேன் என்னை விட்டு விடு;
என் விரதத்திற்கு பங்கம் செய்து விடாதே என்று கெஞ்சினான். எனது இந்த அற்புதமான
விரதத்தை கோயிலின் வாசலில் வீணையை மீட்டி நம்பெருமாள் முன்பே ‘பண்’ இசைத்து திருப்பள்ளியெழுச்சி
பாடி எனது விரதத்தை முடித்து விட்டு வருகிறேன் பிறகு நீ உன் இஷ்டம் போல் என்னை
புசித்துக் கொள் என்று வேண்டினான்.
அதற்கு ப்ரம்மரக்ஷஸ் பலமாக சிரித்து, "யாரவது தானாக வலிய வந்து
உயிரை மாய்த்துக் கொள்வாரோ ? நீ என்னிடமிருந்து தப்ப பொய் சொல்கிறாய்;
நீ இந்த வழியே வராமல் வேறு வழியில் சென்று தப்பிவிடுவாய்" என - அதற்கு நம்
பாடுவான் பதினெட்டு விதமான ப்ரதிக்ஞைகளை செய்கிறான். லோகம் உண்டானதும் சத்யத்தாலே என
வாக்கை காப்பாற்றி திரும்பிய நம்பாடுவானிடம் ராக்ஷஸ் பல பலன்களை யாசித்து,
கடைசியில் கீத பலத்தையாவது தருமாறு கேட்டு, சத்தியத்தின் பெருமையை உணர்ந்து,
அவனிடமே சரணாகதி அடைந்து மோக்ஷம் அடைந்தது.
இந்த சிறப்புதான் கைசிக மகாத்மியம்**
The World exists on promises and fulfillment of them and the story
of Nam Paduvaan only describes the greatest virtues of those devoted and
committed to the kanikaryam (service) to Lord. The ardent devotees of
Sriman Narayana will never err or sin in life. There cannot be a
better example than that of ‘Nampaduvaan’.
The story of Num Paduvaan can be best summarised as “the fight between ‘Padi Ilaithavan and Pasiyale Ilaithavan’ [one who leaned by fasting in the vratha of Singing paeans and one who was starved off food]. Legend has it that on every Kaisika Ekadasi day, Nampaduvaan, an ardent devotee of the Lord Maha Vishnu used to do Namasankeerthanam for Emperuman at Thirukurungudi. This Nampaduvan Charithram was narrated by Sri Varaha Perumal to Bhoomi Pirarttiyar in Varaha puranam.
It is believed that those who go to temple on this holy Kaisika
Dwadasi day and read ‘kaisika purana’ will be showered with munificence
of Lord…. For us hearing the Kaisika puranam in Divyadesam nearer will give us
all benefits of a good pure happy life ; those who hear ‘kaisika purana’ will
get His choicest blessings and perhaps all of us who read and think of
Nampaduvaan and Lord would also be getting the bountiful blessings of Lord
Sriman Narayana,
Parayana
palan
ஏதத் கீத பலம் தேவி கௌமுதத்வாதஸீம் புந:
யஸ்து காயதி ஸ ஸ்ரீமாந் மம லோகஞ்ச
கச்சதி
ஸ்ரீவராஹப் பெருமாள் பிராட்டியிடம் உரைத்தது : " யார் ஒருவன் கார்த்திகை மாதம் சுக்ல பக்ஷ த்வாதசி நாளில் - நமக்கு முன்பாக கைசிக மகாத்மியம் வாசிக்கின்றானோ, வாசிப்பதை கேட்கிறானோ - அவன் நமக்கு என்றும் திருப்பல்லாண்டு பாடியபடி இருக்க கடவன்". இப்படி ராகம்/பக்தி மூலமாகவே எம்பெருமானை அடைவதற்கான உபாயம் உள்ளது.
There would be grand periya mada veethi purappadu of Sri
Parthasarathi Emperuman on Kaisika Ekadasi and Kaisika Dwadasi days – though there
are crowds everywhere, and people have sort of returned to normal life,
purappadus are still not there and we are not able to have darshan of Emperuman
in thiruveethi purappadu. On this
significant day, we pray Emperuman for restoration of regular activities, more
importantly thiruveethi purappadu at Thiruvallikkeni and all other divyadesam
at least from Andal neeratta uthsavam and Irapathu uthsavam. Here are some photos of Sri Parthasarathi
purappadu on Kaisika dwadasi day on 23.11.2009 [yes, a dozen years ago !]
Azhwar Emperumanaar Jeeyar Thiruvadigale Saranam.
Mamandur Veeravalli Srinivasan Sampathkumar
15th Dec 2021.
🙏🙏🙏🙏🙏
ReplyDelete