Friday, November 15, 2024

Aippaisi REvathi 2024 - அந்தமும் வாழ்வும் ஆய எம்பெருமான் ஸ்ரீரங்கநாதர்

அந்தமும் வாழ்வும் ஆய  அரங்க மாநகர் அமர்ந்த எம்பெருமான்

ஸ்ரீரங்கநாதர்  ஐப்பசி ரேவதி புறப்பாடு திருவல்லிக்கேணி திவ்யதேசம்.

 


 எம்பெருமான் குறித்து பக்தி செய்யவே நமக்கு இப்பிறப்பு ஏற்பட்டுள்ளது. இந்தப் பூமி மிகப் பெரியது. இதில் மலைகள், கடல்கள், நதிகள், அருவிகள், பாலைவனங்கள்,  நிலங்கள் என்று பல இருப்பினும் மனிதன் வாழ்ந்து தெளிய உகந்த இடமாய் இருப்பது பாரதமும் அதன் க்ஷேத்திரங்களும்தான்!  உலகத்தில் எவ்வளவோ நிலப்பரப்புகள் இருந்தாலும்,  நம் ஸ்ரீவைஷ்ணவர்களுக்கு மிக மிக புனிதமானது புனித காவேரி பாயும் தீவான திருவரங்கம்.   

எம்பெருமான் உறையும்  க்ஷேத்திரங்களில் முதன்மையானதும் மிகுந்த பெருமைக்குரியதுமான தலம் நம் திருவரங்கம் எனும் ஸ்ரீரங்கம், பூலோக வைகுந்தம் என்று போற்றப்படுவது!  ஸ்ரீரங்கம் ரங்கநாதர் கோவில்.  திருவரங்கம் கோயிலில் பள்ளி கொண்ட அரங்கனின் சிறப்பை"விரிதிரைக் காவிரி வியன் பெருந்துருத்தித் திருவமர் மார்பன் கிடந்த வண்ணமும்'" என்று சிலப்பதிகாரம் எடுத்துரைக்கின்றது.  

ஸ்ரீரங்கம் முதலாவது திவ்ய க்ஷேத்திரம் . அது கோவிலும், கோவில் சார்ந்த பகுதிகளும் கொண்ட கட்டுமஸ்தான மிகப்பெரிய ஒரு நகரம். கோட்டை சுவர்களுக்கு நடுவேயும், உள்ளேயும் சித்திர வீதி, உத்தர வீதி என்று சதுரம் சதுரமாக நகரம் அமைந்திருக்க, இந்த நகருக்கு நடுவே கோயில் இருக்கிறது. சுற்றிலும் வீதிகள், நகரம், நடுவே கோயில் என்று ஸ்ரீரங்கம் மிகச்சிறப்பாக அமைந்திருக்கிறது.

திருச்சியில் காவிரியும் கொள்ளிடமும் உருவாக்கிய மணல் தீவு முக்கொம்பு தொடங்கி கல்லணை வரை உள்ளது. `அரங்கம்' என்றால் ஆற்றிடைக்குறை என்று பொருள்படும். சிறப்பு கருதி `திருவரங்கம்' ஆனது.   இங்கே பல ஆண்டுகள் தங்கி இருந்து, இக்கோயிலின் வழிபாட்டு முறைகளை ஒழுங்கு செய்தவர் நம்மிராமாநுஜர்.  பின்னர் ஆசார்யன் ஸ்வாமி மணவாள மாமுனிகளும் இங்கேயே இருந்து, பற்பல கைங்கர்யங்கள் செய்து, ஈடு காலக்ஷேபமும் செய்தருளி, நம்பெருமாளையே சிஷ்யனாகவும், 'ஸ்ரீசைலேச தயாபாத்திரம்' தனியனும் பெற்றார், இதோ இங்கே திருமங்கை மன்னனின் பெரிய திருமொழி பாசுரம் ஒன்று.

இந்திரன் பிரமன் ஈசனென்றிவர்கள்  எண்ணில் பல்குணங்களே இயற்ற *

தந்தையும் தாயும் மக்களும் மிக்க சுற்றமும் சுற்றி நின்றகலாப்

பந்தமும் * பந்தமறுப்பதோர் மருந்தும் பான்மையும் பல்லுயிர்க்கெல்லாம் *

அந்தமும் வாழ்வுமாய எம்பெருமான் அரங்க மாநகரமர்ந்தானே.

இந்திரன் உள்ளிட்ட தேவதைகள் அனைவரும், எம்பெருமானின் எண்ணில் அடங்காத கல்யாண குணங்களை பாடி துதிக்க, அனைத்து உயிரினங்களுக்கும்  தந்தையும் தாயும்,  மக்களும்,  மிக்க சுற்றமும் —  மற்றும் அகலாத; பந்தமும்;  — சுற்றதாருக்கு  வாழ்க்கை எனும் பந்தத்தை அறுக்கவல்ல  ஓர் மருந்தும்;  ஸ்ருஷ்டியும்;   வாழ்வும்  முடிவும்  ஆகிய அனைத்துக்கும் தானே  காரணமான  எம்பெருமான் திருவரங்கம் எனும் பெரிய கோவிலில் எழுந்தருளி நம் அனைவரையும் காக்கின்றார்.



13th Nov 2024 was Aippaisi Revathi – at Thiruvallikkeni Srimannathar Sri Ranganathar had siriya mada veethi purappadu and here are some photos of the occasion.

 
adiyen Srinivasa dhasan
Mamandur Veeravalli Srinivasan Sampathkumar
14.11.2024






  

Thursday, November 14, 2024

love to visit Sri Lanka - the Ramayana Trail

The ithihasam -  Ramayana,  is the undiluted reallife story of Sri Rama - Lanka (island) was the abode of Ravana.    Valmiki Ramayana  describesa Lanka and its surroundings in great detail.   



In Sundara Kanda – Sage Valmiki describes the abode of Ravana where Sita Mata is incarcerated in the following verses :

 

हृष्टप्रमुदिता लङ्का  मत्तद्विपसमाकुला ।

महती रथसम्पूर्णा  रक्षोगणनिषेविता ।

वाजिभिश्च सुसम्पूर्णा  सा पुरी दुर्गमा परैः ॥

 

Lakā is huge,  joyful and happy. With elephants in rut everywhere, filled with chariots and horses and protected by hordes of Rākshasas, that city is impregnable to the enemy.

 

स्थिता पारे समुद्रस्य      दूरपारस्य राघव ।

नौपथोऽपि च नास्त्यत्र     निरादेशश्च सर्वतः ॥

With it situated on the farther shore of the wide ocean, O Rāghava, there are no tracks for the ships to sail, and there is no means of communication from any other part of the world.  

Sri Lankan Airlines is the flag carrier of Sri Lanka and a member airline of the Oneworld airline alliance. It was launched in 1979 as Air Lanka following the termination of operations of the original Sri Lankan flag carrier Air Ceylon. As of April 2024, it is Sri Lanka's main airline by number of aircraft and destinations. Its hub is Bandaranaike International Airport. Following its partial acquisition in 1998 by Emirates, it was re-branded and the current livery was introduced. In 2008, the government of Sri Lanka acquired all the shares of the airline from Emirates. After ending the Emirates partnership, it retained its re-branded name and logo. SriLankan Airlines operates over 560 flights per week across Asia.  



Promoting tourism and showcasing Sri lanka as a great place for people – they have launched ‘Relive the epic of The Ramayana Trail’.  Their campaign  reads :   Embark on a journey through Sri Lanka’s legendary landscapes with SriLankan Holidays, offering a fully customized experience tailored just for you. Every step of your adventure is designed to bring out the grandeur and glory in the ancient tales when you explore the real-life locations of the mythical sites. Ready to dive into these enchanting stories? Begin your unforgettable journey today and enjoy exclusive flight fares when you book your flight with us” the Airlines wrote on X. [@flysrilankan]  

The five-minute-long video begins with a grandmother narrating the Ramayana to her grandson from depictions in a children’s book. As the video progresses, the inquisitive child asks where Ravana kept Sita after abducting her. The grandmother explains that all the locations in the book are real. “Today, we know Lanka as Sri Lanka,” she says.  



It is really a very well made narrative which is truly appreciable – it is not simply an advertisement but a factual place itinerary that intertwines epic Ramayana with real-life locations across the island Nation.  This advt aims to position Lanka as a leading tourist destination, specifically for Indians and devotees of Lord Rama.   

“Ready to dive into these enchanting stories? Begin your unforgettable journey today…," the caption further reads. The advertisement opens to show a grandmother and her grandson exploring the ‘Ramayana Trail’ together. When the boy asks if the locations in the Hindu epic are real, she confirms it. It then leads to an animated depiction of Ravana flying with Sita to Sri Lanka in his Pushpaka Vimana, followed by visuals of actual sites in Sri Lanka, including Ravana’s Cave, where Sita was held. The grandmother explains how Hanuman found Sita in Lanka, praying for rescue, and describes his capture, burning tail, and revenge on Ravana’s palace.  

When asked if Rama flew to Lanka to save Sita, she narrates the story of the Ram Setu bridge built by Lord Rama’s army. She then recounts Hanuman’s journey to lift the entire Sanjeevani mountain to save Laxmana. The ad also showcases the place where Rama used the Brahmastra to defeat Ravana and depicts Vibhishana’s crowning as Lanka’s king before Rama’s return to Ayodhya.  



The video, since being shared on November 8, has since sparked numerous reactions globally receiving rave reviews and appreciations.  It is a great initiative and worth of exploring.  Let SriLankan Holidays guide you through this unforgettable adventure. Discover the wonders of the Ramayana Trail and create memories that last a lifetime.  More details at - : https://ramayanabysrilankan.com/  

Before concluding the livery of the Airline earlier was   red stripes on a white fuselage. The tail was solid red and sported the corporate logo, a stylised vimana locally known as "Dandu Monara" (Flying Peacock Aircraft) of King Ravana of ancient "Lanka", Ravana.  The five "tail feathers" represented the "Five Precepts" (Pancha Seela) of Buddhism and the three "crown feathers" represented the "Triple Gem" (Buddha, Dhamma, Sangha) of Buddhism. Red reflects the predominant colour in the Sri Lankan national flag, which represents the majority race in the country, the Sinhalese. This was the sole livery of the airline for nearly two decades, from 1979 to Oct 1998. After Air Lanka began a decade-long partnership with Emirates, the name was changed to SriLankan Airlines; the livery was changed into a much simpler one, with an all-white fuselage, covered by blue 'SriLankan' titles, and the tail adorned with the new corporate logo.  

Interesting !

 
Regards – S Sampathkumar
14.11.2024. 
Pics credit : Srilankan air twitter video and their website brochure












Wednesday, November 13, 2024

Thamizh Thalaivan Sri Peyazhwar Sarrumurai 2024

அகடு;  அஞர்;  அண்ணாத்தல்;  அற்றம்;  இகல்; இலங்கிழாய்;  உண்கண்; உயல்; உய்யா;  கெடுஆக; கெழுதகைமை;  கேண்மை         .. .. …  சந்தேகம் வேண்டாம் !    தமிழ் சொற்கள் தாம் !!  இவற்றில் எவ்வளவுக்கு உங்களுக்கு அர்த்தம்  தெரியும் ????



Sunday 10th Nov 2024   was  ‘Aippasiyil Sadayam’ marking the sarrumurai vaibhavam of –  Thamizh Thalaivan Sri Peyalwar.   




எம்பெருமான் ஸ்ரீமன் நாராயணனிடத்தில்  பக்தி  மூலம் ஒன்றியுணர்தலை மையமாக கொண்டு  அவர்தம் கல்யாண குணங்களில் ஆழ்ந்து ஈடுபட்டவர்களே  ஆழ்வார்கள். பக்தன் தனது தேவைகளை நிறைவேற்றிக் கொள்வதற்கான, இறைவன் மீது பக்தி செலுத்துதல் என்பது காம்ய பக்தியாகும்.  ஆழ்வார்கள் மயர்வற மதிநலம் அருள்பெற்று எம்பெருமானையே சிந்தித்து, எந்த பலனையும் எதிர்பார்க்காமல்,  அவர் மீது பாசுரங்கள் பாடி வணங்கி தொழுதார்கள்.  பரம்பொருளான ஸ்ரீமன் நாரணனை   எண்ணி எண்ணி மகிழ்ந்து, பக்தி மேலீட்டால் ஆடுதல், பாடுதல், அழுதல், சிரித்தல் முதலான செயல்களைச்  செய்தமையால்     பேயாழ்வார் என அழைக்கப்பட்டார்.

ஐப்பசியில் ஓணம் அவிட்டம் சதயம் இவை - ஒப்பிலவா நாள்கள் உலகத்தீர் – என  ஸ்ரீமணவாள மாமுனிகள் தமது 'உபதேசரத்தினமாலையில்' எடுத்து உரைத்தார். இவை எப்புவியும் பேசு புகழ் "பொய்கையார், பூதத்தார், பேயாழ்வார்' - இவ்வுலகில் வந்துதித்த நாள்கள். பன்னிரு ஆழ்வார்களில் முதலில் வந்துதித்ததனால் முதல் ஆழ்வார்கள் என பெருமை பெற்றவர்கள் இவர்கள்.  ஸ்ரீ மணவாள மாமுனிகள்  "உபதேசரத்தினமாலை"யில் மேலும்  :

மற்றுள்ள ஆழ்வார்களுக்கு முன்னே வந்துதித்து *

நற்றமிழால் நூல் செய்து நாட்டை உய்த்த * -

பெற்றிமையோர் என்று முதலாழ்வார்கள் என்னும் பேரிவர்க்கு *

நின்றது உலகத்தே  நிகழ்ந்து  --  என சிறப்பித்தார். 

நம் நாலாயிர திவ்யப்ரபந்தத்திலே - இசைப்பா, இயற்பா எனப் பிரித்து, இசைப்பாக்களை மூன்று பகுதிகளாகவும், இயற்பாக்களை ஒருபகுதியாகவும் ஸ்ரீமன் நாதமுனிகள் வகுத்தருளினார். அவற்றில் மூன்றாவது ஆயிரமாகிய இயற்பா, இயலாகச் சேவிக்கத்தக்கது எனும் பொருளில் அவ்வாறு பெயர்பெற்றது.  முதலாவார் மூவரே என பொய்கை ஆழ்வார், பூதத்தாழ்வார், பேயாழ்வார் மூவரின் படைப்புகளும் தான் இயற்பாவின் ஆரம்பம்.  திருக்கோவலூரிலே ஒரு இடைகழியிலே, ஒரு மழை நாளிலே, மூவரும் சந்தித்த போது - அவர்கள் அடைந்த ஆனந்த அனுபவமே இந்த  அந்தாதிப்பாடல்கள் - முதல், இரண்டாம், மூன்றாம் திருவந்தாதிகள்.  

பக்தி இலக்கியத்தில்  அகவல், வெண்பா, தாழிசை, துறை, விருத்தம் என்னும் பாவினங்கள் சிறப்புற அமைந்துள்ளன. வெண்பா மரபுச் செய்யுள் வகைகளுள் ஒன்றாகும். தமிழில் மரபுப் பாக்கள், ஒலிப்பியல் அடிப்படையில் அடி, சீர், அசை முதலியவற்றைக் கொண்டு வகை பிரிக்கப்பட்டுள்ளன. அவற்றுள் ஆசிரியப்பா, வெண்பா, கலிப்பா, வஞ்சிப்பா என்பன பரவலாக ஆளப்பட்டுள்ள பழம் பெரும் பாவினங்கள்.  முதலாழ்வார்கள் மூன்று திருவந்தாதிகளும்  வெண்பாக்களே.

ஐப்பசி மாதம் ‘சதயம்’ திருநட்சத்திரத்தில் பேயாழ்வார்- திருமயிலையில் அவதரித்தார்.  ஒரு காலத்தில் திருவல்லிக்கேணி பிருந்தாரண்யம் என துளசிகாடாக இருந்ததைப் போலவே, திருமயிலை புதர்கள் மண்டி, மரங்கள் அடர்ந்து காடாக இருந்திருக்கிறது.  சிறப்பு வாய்ந்த இந்தத்தலத்தில் திருமாதவப் பெருமாள் திருக்கோயில் அருகில் உள்ள ஒரு குளத்தில் (கிணற்றில்)அதிசயமான செவ்வல்லி மலரிலே மஹாவிஷ்ணுவின் ஐம்படைகளில் ஒன்றாகிய நாந்தகம் எனும் வாளின் அம்சமாக பேயாழ்வார் அவதரித்தார்.  இவர்  அயோநிஜர்.  இந்த அவதாரஸ்தலம் - இன்று அருண்டேல் தெரு என அழைக்கப்படும் வீதியில் அருள்மிகு ஸ்ரீ மாதவப்பெருமாள் திருக்கோவில் மிக அருகே  உள்ளது.  

திருவல்லிக்கேணி திவ்யதேசத்தில் ஆழ்வாருக்கு தனி சந்நிதி (தனி கோவில் என்று சொல்லலாம்) அமைந்துள்ளது. ஸ்ரீ பார்த்தசாரதி கோவிலுக்கு வடக்கு பக்கம் கோவிலை ஒட்டி அமைந்துள்ள வீதியில் இந்த கோவில் உள்ளதால், இந்த தெரு "பேயாழ்வார் தெரு".   

முதல் ஆழ்வார்கள் மூவரும் ஒரு நல்ல மழைநாளில் திருக்கோவலுரில் ஒரு இடைகழியில் சந்தித்தனர்.  ஸ்ரீமன்நாராயணன் அவர்களை சோதிக்க எண்ணி தானும் உட்புகுந்தபோது, முதலில் பொய்கைஆழ்வார் "வையம் தகளியா, வார்கடலே நெய்யாகக் கொண்டு  (உலகத்தையே விளக்காகவும் பெரியகடலை நெய்யாகவும்) நூறு பாடல்கள் பாடினார்.  பிறகு, பூதத்தாழ்வார், 'அன்பேதகளியா ஆர்வமே நெய்யாக'க் கொண்டு (அன்பை விளக்காகவும் ஆர்வமான எண்ணங்களை நெய்யாகவும்) நூறு பாடல்கள் பாடினார். 

பொய்கை ஆழ்வார், பூதத்தாழ்வார் இவர்களது அருளால் இவ்வாறான விளக்குகளில் ரத்னாகரமான கடலை கண்டது போல எம்பெருமானுடைய நிர்ஹேதுககடாக்ஷம் பெற்று,பேயாழ்வார்,  திருமகள் கேள்வனான எம்பெருமானை முழுவதுமாக அனுபவித்து:  

"திருக்கண்டேன், பொன்மேனி கண்டேன், *திகழும்

அருக்கன் அணி நிறமும் கண்டேன்;* செருக்கிளரும்

பொன்னாழி கண்டேன், புரிசங்கம் கைக்கண்டேன்,*

என்னாழி வண்ணன் பால் இன்று"  -

                                என "மூன்றாம்திருவந்தாதி"  நூறு பாடல்கள் அருளிச் செய்தார். 

            On Peyalwar sarrumurai day – first Sri Peyalwar would come in pallakku to the sannathi – then there will be the short purappadu of Sri Parthasarathi perumal to Peyalwar sannathi – thriumanjanam – thirumozhi goshti, Moonram thiruvanthathi;  in the evening there would be periya mada veethi purappadu ; thiruvaimozhi goshti in Peyazhwar sannathi and Perumal along with azhwar would return to Thirukovil late in the day.  Next day morning would be ganthapodi uthsavam of Azhwar.   Here are some photos of the evening  purappadu of Peyazhvar with Sri Parthasarathi Perumal. 


திருக்கண்டேன் என நூறும் செப்பினான் வாழியே *

சிறந்த ஐப்பசியில் சதயம் செனித்த வள்ளல் வாழியே *

மருக்கமழும் மயிலை நகர் வாழ வந்தோன் வாழியே *

மலர்க்கரிய நெய்தல் தனில் வந்துதித்தான் வாழியே *

நெருக்கிடவே இடைகழியில் நின்ற செல்வன் வாழியே *

நேமிசங்கன் வடிவழகை நெஞ்சில் வைப்போன் வாழியே *

பெருக்கமுடன் திருமழிசைப்பிரான் தொழுவோன் வாழியே *

பேயாழ்வார் தாளினை இப் பெருநிலத்தில் வாழியே *

 

அகடு - வயிறு; அஞர் - துன்பம்; அண்ணாத்தல் - வாய் திறத்தல்; அற்றம் –அழிவு; அற்றம் - கெடுதல், குறைகள்; இகல்- மாறுபாடு-பகை; இலங்கிழாய் - ஒளிவீசும் அணி; உண்கண் -      மை எழுதிய கண்கள்; உயல் – இருத்தல்; உய்யா -மீளா; கெடுஆக – வறுமையாக; கெழுதகைமை – உரிமை; கேண்மை – நட்பு  .. .. .. 

இவற்றை தமிழ் மொழி இலக்கணத்தில் ' அருஞ்சொற்கள்' எனலாம். சொற்களைப் பற்றிய வகைப்பாடுகளில் பெயர்ச்சொல், வினைச்சொல், இடைச்சொல், உரிச்சொல் என்னும் நான்கினை அறிவோம். இவற்றில் பெயர்ச்சொற்கள் என்பவை மொழிக்குத் தலையானவை. பெயர்ச்சொற்களே யாவற்றுக்கும் முதலாக நிற்பவை. எவ்வொன்றையும் பெயரைக்கொண்டுதான் குறிப்பிட வேண்டும். மொழி தோன்றியதற்கு முதற் காரணமே ஒவ்வொன்றையும் பெயரிட்டு வழங்கியாக வேண்டும் எனும் கட்டாயம்தான்.  

பெயர்கள் தோன்றிய பிறகு அப்பெயர்க்குரியவை என்னென்ன செயல்களைச் செய்தன என்று மொழிக் கல்வி விரிந்தது.  அந்த வெளிப்பாடுகளைத் தெரிவிக்க வினைச்சொற்கள் தோன்றின. பெயர்க்குரிய ஒன்று செய்யும் தொழிலை வினைச்சொற்கள் விளக்கின. பெயரும் வினையும் தோன்றியபோது  எவ்வொன்றையும் பெயர் சொல்லிக் குறிப்பிடலாம். அங்கே நடக்கும்  தொழிலையும் உணர்த்திவிடலாம்.  

விண்ணிலிருந்து விழும் நீர்த்துளிகளுக்கு 'மழை'  என்று பெயர் - அது என் செய்யும் எனின் - மழை பொழியும் !   “மழை பெய்தது” எனும்போது, அது வானில் இருந்து பொழியும் மழை நீரை, அந்த செயலை குறிக்கிறது.  அவ்வாறு மழை பொழிதல்  நின்றால்  'மழை ஓய்ந்தது'.  மழை இன்றும் பெய்கிறது !!  ஆனால் முன்னாளில் மனிதர்கள் செய்த சில செயல்கள் இன்று வழக்கொழிந்துவிட்டன !!  தானியங்களில் கலந்திருக்கும் உமியையும் தூசுகளையும் பொடிக்கற்களையும் புடைத்து அகற்றுவதற்கு “முறம்” என்ற மூங்கிலில் முடைந்த அகன்ற தட்டுகளைப் பயன்படுத்தினார்கள். முறத்தின் பயன்பாடு காலப்போக்கில் குறைந்தது. இன்று முறத்தைப் பயன்படுத்தி தானியம் புடைப்போர் இல்லை.  அவ்வாறு அந்த செயலும் இல்லாமல், செய்த அந்த  முறம் என்ற பொருள் வழக்கொழிந்தால் அந்தச் சொல் பயனற்றுப் போகும். முறத்தினால் செய்யப்படுகின்ற   வினைச்சொற்கள் ஆன புதைத்தல், சளித்தல், தூற்றுதல் போன்றன பின்னால் வரும் சந்ததியனர்க்கு  தெரியாமலே போய் விடும் !!  இவ்வாறாக மொழியின் பெயர்ச்சொற்களும் வினைச்சொற்களும் தோன்றி வளர்ந்து பயன்பட்டு, பிறகு மறைந்து வழக்கொழிந்து அருஞ்சொற்களாக மாறுகின்றன.

 

adiyen Srinivasadhasan.  
Mamandur Veeravalli Srinivasan Sampathkumar
13.11.2024










 

  

Tuesday, November 12, 2024

Krishna and His penchant for Cows

 

 

ஆனிரை மேய்க்கநீ போதி அருமருந்தாவதறியாய்

கானகம் எல்லாம் திரிந்த கண்ணபிரான் - ஸ்ரீபார்த்தசாரதி எம்பெருமான்




 

திருவல்லிக்கேணி ஐப்பசி ஏகாதசி புறப்பாடு 12.11.2024

Monday, November 11, 2024

kudamuzhukku - Thirumeyyam Arulmigu Sathyagireeswarar thirukkovil

Thirumeyyam Arulmigu Sathyagireeswarar Kumbabishekam 2024  

: https://youtu.be/rfG-ld3mthg 



Sunday, November 10, 2024

Dusi Mamandur Sri Lakshmi Narayana Perumal thirumanjanam

 




Dusi Mamandur Sri Lakshmi Narayana Perumal 

& Manavala Mamunigal thirumanjanam




Nadaswaram : PUllankuzhal kodutha moongilgale !!

 

புல்லாங்குழல் கொடுத்த மூங்கில்களே

நாதஸ்வரம் @ Thirumeyyam 

: https://youtu.be/4MVcsX14wNE?si=8i7glMktE9xKtqsm




Saturday, November 9, 2024

கடன்மல்லை பூதத்தார் பொன்னங்கழல் - Sri Boothathazhwar Sarrumurai 2024 : Periplus !?!?

 

கடன்மல்லை பூதத்தார் பொன்னங்கழல்  - Sri Boothathazhwar Sarrumurai 2024

மகிஷாசுரமர்த்தினி குகைக்கு முன்னால் பெங்காலிகள் 'ஆஷோன்... ஆஷோன்...' என்று ஆரவாரத்துடன் போட்டோ பிடித்துக் கொள்ள... சென்னை-103-ஐச் சேர்ந்த 'அன்னை இந்திரா மகளிர் உயர்நிலைப் பள்ளி'யின் ஆசிரியைகள் டீசல் வேனிலிருந்து ஆரவாரத்துடன் உதிர்ந்து, மஹாபலிபுரத்தின் சரித்திர முக்கியத்தை விளக்கும் வகையில், ''இங்கதாண்டி 'சிலை எடுத்தான் ஒரு சினைப் பெண்ணுக்கு' ஷூட்டிங் எடுத்தாங்க...'' என்று வியக்க, கற்சிற்பிகளின் உளி சத்தம் எதிரொலிக்க, பிள்ளையர்களும் கொள்ளை முலைச் சுந்தரிகளும் சிலை வடிவில் டூரிஸ்டுகளுக்குக் காத்திருந்தார்கள். 'கல்லோரல் சீப்பா கிடைக்கும்னு யாரோ சொன்னாங்களே?'

இவற்றையெல்லாம் கவனிக்காமல் ஊடே நடந்த அந்த இளைஞன், கரைக்கோயிலின் அருகில் வந்து கடற்கரைப்பக்கம் சென்றான். ஆயிரத்து இருநூறு வருஷம் கடலின் சீற்றத்தையும் உப்புக் காற்றையும் தாங்கி வந்திருக்கும் அற்புதத்தைச் சற்று நேரம் பார்த்தான். ''காமிரா வேணுங்களா... நிக்கான், ஜப்பான்... அப்புறம் ரேபான் கண்ணாடி, எலெக்ட்ரிக் ஷேவர்?" அவன் மௌனமாக இருக்க,  .. .. …  what could be the link to today and its significance to Srivaishnavas.




International tourists flock here - though it is often mentioned as ‘Mahabalipuram’ the connection is more with the Pallavas as the name Mamallapuram is derived  from Mamallan, or “great warrior”, a title by which the Pallava King Narasimhavarman I (630-668 AD) was known. It was during his reign that Hiuen Tsang, the Chinese Buddhist monk-traveller, visited the Pallava capital at Kanchipuram.  

பகவானின் குணங்களில் ஆழ்ந்து ஈடுபட்டவர்கள் - எம்பெருமானின் புகழ் பாடி அவரை அடைவதை தவிர வேறொன்றும் நினையாதவர்கள்  - ஆழ்வார்கள்.  ஸ்ரீமன் நாராயணன் மட்டுமே ஒரே உயர்ந்த  தெய்வம் என்று  எம்பெருமானிடத்திலே அடிமை செய்து இருந்தவர்கள், மயர்வற மதிநலம் அருள்பெற்ற ஆழ்வார்கள்.  இவர்களில் பொய்கை, பூதம், பேய் எனும் மூவர் முதல் ஆழ்வார்கள் என போற்றப்படுவர்கள்.  இவர்கள் சம காலத்தவர் ~ மூவரும் மதிட்கோவல்  இடைகழி என திருக்கோவலூரிலே ஒரு மழை காலத்திலே இருந்து, எம்பெருமானது பரம போக்கியதாலே அவனை போற்றி மூன்று திருவந்தாதிகளை நமக்கு அளித்தனர்.  

 


 ~  have you had darshan at Thirukkadanmallai (most probably you have  visited this place as a tourist); in case, you had darshan, have you travelled to this place with the prime purpose of worshipping Emperuman at this divyadesam  and the Azhwar who was born at this sthalam  ?? Sri Sthalasayana Perumal Thirukovil is at Thirukkadanmallai ~ in case the name does not ring a bell – it is the  more famous  Mahabalipuram (simply Mamallapuram) known for its great architecture.   It is at this divyadesam our Boothathazhwar was born.  Thiru avathara uthsavam of Bootath Alwar gets celebrated in the month of Aippasi (Oct-Nov) on Avittam nakshathiram day.  The temple is one of the 32 Group of Monuments at Mahabalipuram that are declared as UN world heritage sites, but unlike others that are maintained by the Archaeological Survey of India, the temple is maintained and administered by the Hindu Religious and Endowment Board of the Government of Tamil Nadu.

நாம் எதற்கெல்லாம் பெருமை கொள்வோம் ??  ~  பட்டியல் நீளலாம்.. ..  .. தம்மைப் போல் தவம் செய்தவர் யாரும் இல்லையென்று பெருமை கொண்டவர் நம் நாயகன் .. .. பெருமானின் இணையடிகளுக்குப் பெருமை வாய்ந்த தமிழால் தொடுத்த மாலையை அணிவித்தமையால் தாம் பெருந்தமிழனான பெருமையினை உடையவன் - : "பெருந்தமிழன் நல்லேன் பெரிது" என்றும்  பெருமிதம் அடைந்தவர் இவர் .. ..  

முதலாழ்வார் மூவருள் இரண்டாம் இடம் வகிப்பவர் நம் பூதத்தாழ்வார். இவரும் தொண்டை நாட்டில் பிறந்தவரே. கடல்மல்லை ஸ்தலத்தில்,  குருக்கத்திப் பந்தலில், ஒரு குருக்கத்தி மலரில் ஐப்பசித் திங்களில் அவிட்ட நக்ஷத்திரத்திலே,  எம்பெருமானின்  கதையின் திருவம்சமமாய்  அவதரித்தவர். அவரது திருவவதார சிறப்பு நாள் இன்று  !!  (9.11.2o24) 

 



வடமொழியில் பூ என்பது ஓர் அடிச் சொல். அதன் அடியாகப் பிறந்ததே  பூதம் என்னும் சொல். இதற்குச் சத்து (அறிவு) என்று பொருள். எம்பெருமானின் திருக்குணங்களை அனுபவித்தே சத்தைப் பெற்றார் ஆதலால் பூதத்தாழ்வார் எனப்பட்டார் எனவும்   பூதம் என்பது இவ்வுலகிலே நிலைத்து இருக்கக் கூடிய பொருள்களைக் குறிப்பது.  அதாவது  பகவத் பக்தி, பகவத் ஞானம், பரம பக்தி என எம்பெருமானை  தவிர வேறு ஒன்றும் இல்லை எனும் வைராக்கியம். அவ்வாறு எம்பெருமானிடத்திலே, அவனது கல்யாண குணங்களில் அடிமைசெய்யப்பெற்றவராதலால் பூதத்தாழ்வார் எனப்பட்டார் எனவும் நம் ஸம்ப்ரதாய பெரியவர்கள் வாக்கு. இவரின் மறு பெயர்கள் பூதஹ்வயர் மற்றும் மல்லாபுரவராதீசர் ஆகியவை. 

ஆழ்வார் அவதாரஸ்தல மண்டபம் - திருக்கடன்மல்லை ஸ்தலசயனத்துறையவர் திருக்கோயிலுக்கு எதிரே உள்ளது.  சாற்றுமுறை அன்று பெருமாள் கைத்தல சேவை பிறகு, ஆழ்வார், அவதாரஸ்தல மண்டபத்துக்கும் - ஞானப்பிரான் சன்னதியான திருவலவெந்தைக்கும் எழுந்தருள்வது விசேஷம்.   

                          Let us fall at the feet of Sri Boothath Azhwar and reach Emperuman by singing His glories and more specifically his prabandham ‘Irandam thiruvanthathi’ part of Iyarpa.  Here are some photos of Boothath Alwar and Sri Parthasarathi Emperuman taken today at  Thiruvallikkeni.    

புகழ் பெற்ற பல்லவ மன்னனான மகேந்திர வர்மனுக்குப் பின்னர் அவன் மகன் நரசிம்மவர்மன் (கி.பி 630 - 668)   ஆட்சிக்கு வந்தான்.  இவரது ஆட்சி காலத்தில் பல்லவ இராச்சியம்  வடக்கில் கிருஷ்ணா ஆறு முதல் தெற்கில் மதுரை வரை பரந்து காணப்பட்டது. இவன் சிறந்த மல்யுத்த வீரனாய் திகழ்ந்ததால் மாமல்லன் என்ற பட்டம் பெற்றான். இவன் நினைவாகவே மாமல்லபுரம் என்ற துறைமுக நகரம் ஏற்படுத்தப்பட்டது. மாமல்லபுரத்து அற்புத சிற்பங்கள் இவர் காலத்தில் ஏற்படுத்தப்பட்டவை. 

இந்த பதிவின் ஆரம்ப வரிகள் :  ஆனந்த விகடனில் வந்த  -  மஹாபலி ( சிறுகதை) - நம் ஆசான் சுஜாதா எழுதியது.  அந்த இளைஞனுக்கும் ஒரு பேராசிரியருக்கு நடக்கும் சம்பாஷணை : 

"இவர்களுக்கா பல்லவச் சிற்பக்கலை பற்றிச் சொல்லப் போகிறீர்கள்?"  -  "ஏன்?"

"பெரிப்ளுஸ் கிரேக்க யாத்திரை புத்தகத்திலும், ஹ்யுவான் சுவாங்கிலும் குறிப்பிடப்பட்டிருக்கும் இந்த இடத்துக்கு அசைவ உணவகத்தில் புரோட்டா தின்று, பிக்னிக் பெண்களைத் துரத்த வந்திருக்கும் இந்தத் தலைமுறை கலாசார மற்றது..."

"நீயும் இந்தத் தலைமுறைதானே?"-   -  "ஆம்... ஆனால், வேறு ஜாதி..."

அவர் அவனை நிமிர்ந்து பார்த்து, ''பெரிப்ளுஸ் பற்றி உனக்குத் தெரியுமா?"

"கி.பி. முதலாம் நூற்றாண்டிலிருந்து இருக்கும் இந்தத் துறைமுகம் என்பதும், பல்லவக் கட்டடக்கலை பற்றியும் தெரியும்.."

 

That Sujatha reference made me search something and ended up with :  A periplus (lit. "a sailing-around") is a logbook recording sailing itineraries and commercial, political, and ethnological details about the ports visited. In an era before maps were in general use, it functioned as a combination of atlas and traveller's handbook.

 


The Erythraean Sea ("the Red Sea") was an ancient geographical designation that always included the Gulf of Aden between Arabia Felix and the Horn of Africa and was often extended (as in this periplus) to include the present-day Red Sea, Persian Gulf, and Indian Ocean as a single maritime area.  The Periplus of the Erythraean Sea  is a Greco-Roman periplus written in Koine Greek that describes navigation and trading opportunities from Roman Egyptian ports like Berenice Troglodytica along the coast of the Red Sea and others along the Horn of Africa, the Persian Gulf, Arabian Sea and the Indian Ocean, including the modern-day Sindh region of Pakistan and southwestern regions of India.   The lost port city of Muziris (near present day Kodungallur) in the Chera kingdom, as well as the Early Pandyan Kingdom are mentioned in the Periplus as major centres of trade, pepper and other spices, metal work and semiprecious stones, between Damirica and the Roman Empire. 

              According to the Periplus, numerous Greek seamen managed an intense trade with Muziris:  Then come Naura (Kannur) and Tyndis, the first markets of Damirica or Limyrike, and then Muziris and Nelcynda, which are now of leading importance. Tyndis is of the Kingdom of Cerobothra; it is a village in plain sight by the sea. Muziris, of the same kingdom, abounds in ships sent there with cargoes from Arabia, and by the Greeks; it is located on a river (River Periyar), distant from Tyndis by river and sea five hundred stadia, and up the river from the shore twenty stadia.  The Periplus of the Erythraean Sea, 53–54

 
Azhwar Emperumanar Jeeyar thiruvadigale saranam !!  

~adiyen Srinivasa dhasan [Mamandur Veeravalli Srinivasan Sampathkumar]
9th Nov. 2024.